Làm thế nào để ăn lành mạnh ở nhà hàng Ấn Độ?

25/05/2018

Nói về đồ ăn Ấn Độ, nổi tiếng phức tạp và ngon với rau mùi, nghệ và gừng chạm đến tâm hồn. Không may, nhiều nhà hàng Ấn Độ cũng dùng bơ và sữa dừa trong chế biến món ăn, đó là những thực phẩm chứa chất béo bão hòa. Và cũng giống như hầu hết các nhà hàng, bạn cũng sẽ tìm thấy vô số các món ăn ngon, dù chúng là các món làm gián đoạn chế độ ăn kiêng của bạn. Chúng tôi giới thiệu cho bạn một số mẹo giúp bạn ăn uống lành mạnh ở nhà hàng Ấn Độ:

Mon an An Do

 

Lựa chọn một cách khôn ngoan

Dal Soup

Khi gọi món, hãy chọn những món thịt nạc như thịt gà, thịt cừu hoặc hải sản. Hãy tìm những món như Súp Daal, hoặc súp đậu lăng, đây là những lựa chọn ít chất béo, giàu protein. Dĩ nhiên, trung thành với các món chay và sa lát kiểu Ấn (Kachumber và raita) là một sự thông minh. Khi chọn các thực phẩm ăn kèm để bên cạnh, hãy dùng rau hoặc đậu lăng. Nếu bạn hoàn toàn không thể bỏ qua gạo basmati, chapatti hoặc roti, hãy ăn theo phần nhỏ và bỏ bớt phần còn lại để vẫn đồng hành ăn cùng được với mọi người.

 

 

 

Gọi món theo xu hướng giảm bớt đi

Yêu cầu bữa ăn của bạn được chuẩn bị theo phong cách tandoori, một phương pháp mà trong đó thức ăn được chuẩn bị trong lò nung bằng đất sét hoặc kim loại. Hoặc yêu cầu phong cách tikka: nước sốt làm từ sữa chua và gia vị. Đừng ngại khi yêu cầu nước sốt để bên cạnh hoặc yêu cầu đầu bếp bớt muối và dầu. Yêu cầu người nấu cho paneer ít béo (một loại phô mai tươi làm từ sữa, được sử dụng trong các món Ấn). Bạn cũng có thể yêu cầu món ăn của bạn được chuẩn bị với dầu dừa thay vì bơ hoặc ghee (bơ tinh dạng lỏng).

 

Đừng bị cám dỗ

Pakora

Khi ăn ở một nhà hàng, bạn rất dễ bị cuốn vào cuộc vui ăn uống, đặc biệt khi thưởng thức các món địa phương thú vị. Tránh xa đồ chiên hay bánh mì nhồi (naan); các món chiên giòn hay chiên kỹ như samosa; các món tráng miệng như kheer (pudding gạo), kulfi (kem sữa), carrot halwa (mứt ngọt làm từ sốt bơ vừng tahini), lassi (sữa chua uống làm từ kem) hay pakora (lăn bột chiên); và kem hoặc các loại sốt và súp làm từ dừa.

 

 

 

 

Đưa ra những câu hỏi

Nếu bạn không quen với ẩm thực Ấn Độ, đừng ngại đặt câu hỏi cho người phục vụ. Tránh gọi bừa món vì sợ ngại.  Bạn sẽ không phải là khách hàng đầu tiên đưa ra những câu hỏi đó; thực tế là, những người phục vụ ở các nhà hàng địa phương nói chung đều là những người để giải đáp thực đơn cho thực khách.

 

Xem hướng dẫn hữu ích sau đây để hiểu rõ hơn những gì bạn nên gọi và tránh gọi khi ăn:

Ăn những thực phẩm này:

  • Kachumber hoặc raita (sa lát kiểu Ấn)
  • Dal (súp đậu lăng)
  • Gà, hải sản, cừu, rau củ
  • Paneer ít béo
  • Chapatti hay roti (bánh mỳ nâu chưa lên men)
  • Tandoori và tikka
  • Đậu lăng và các loại rau củ
  • Gạo basmati

 

Bỏ qua những thực phẩm này:

  • Chiên giòn và chiên kỹ
  • Các loại súp và nước sốt làm từ kem hoặc dừa
  • Các món khai vị chiên: samosa, pakora
  • Các món chiên, nhồi, bánh mỳ lên men
  • Các món tráng miệng: kheer, kulfi, carrot halwa, lassi

 

Mẹo:

  • Yêu cầu chế biến ít dầu và muối
  • Yêu cầu không cho bơ
  • Để nước sốt bên cạnh

 

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
4Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm