Sự hỗn độn của các chế độ ăn kiêng

03/04/2018

Khó khăn để tìm thấy chính mình trong tất cả các chế độ ăn kiêng hiện nay! Đặc biệt từ một số chế độ lập dị, thậm chí nguy hiểm nếu theo đuổi lâu dài! Vì thế làm cách nào để chúng ta có thể tìm được một phương pháp ăn kiêng hợp lý? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một cái nhìn khái quát về các phương pháp chính.

Chế độ ăn kiêng ít calo:

Nguyên tắc: lượng thức ăn đầu vào giảm, do đó cơ thể lấy năng lượng từ nguồn dự trữ. Cách làm là để giảm lượng thức ăn trong bữa ăn, nhưng vẫn tiêu thụ đường và chất béo. Tuy nhiên chế độ ăn uống vẫn phù hợp với những lời khuyên thông thường như: không ăn vặt, không bỏ bữa, chọn phương pháp nấu thích hợp (hấp, nướng, bỏ lò…)

Ý kiến: Dựa trên các nguyên tắc cơ bản, chế độ ăn kiêng này thực hiện đơn giản. Tuy nhiên, nếu nó kéo dài quá lâu, cơ thể cuối cùng sẽ ăn ít hơn. Đó là cơ chế thích nghi bằng cách tiêu tốn ít năng lượng hơn để hoạt động. Việc giảm cân có thể dừng lại. Ngoài ra, bạn có thể bị thiếu vitamin và khoáng chất, và mệt mỏi, nếu không cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Cần lưu ý rằng kiểu ăn kiêng này cần đi kèm với các khuyến cáo hữu ích để chọn đúng carbohydrate (chỉ số glycemic thấp) và chất béo có lợi, những thứ thúc đẩy việc giảm cân và ổn định cân nặng. Đối với những người ăn khỏe, cảm giác đói có thể xuất hiện nhanh chóng với nguy cơ ăn vặt nhiều lên.

 

Chế độ ăn kiêng giàu đạm:

Nguyên tắc: Chế độ này luôn dựa trên việc dung nạp hầu như chỉ các protein có nguồn gốc động vật, mục tiêu là nhanh chóng làm tan chảy các chất béo dự trữ. Protein có lợi thế là giữ được khối lượng cơ và tăng độ no.

Ý kiến: những chế độ ăn kiêng kiểu này rất không cân bằng vì chúng tập trung duy nhất vào một loại chất dinh dưỡng: protein. Do đó, thường có sự thiếu hụt carbohydrate, lipid, nhưng đặc biệt là vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra, chế độ ăn giàu đạm được cho là ngăn ngừa sự phá cơ, điều này không đúng nếu không đi kèm với hoạt động thể chất thường xuyên. Cuối cùng, khẩu phần đạm tăng làm tăng sản xuất acid uric (chất thải protein), chất mà có thể tích tụ trong các khớp, dây chẳng và gây ra yếu thận nếu uống nước không đầy đủ.

Vậy chúng ta nên làm gì?

Rất dễ, chỉ cần một chế độ ăn cân bằng!

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
0Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
1Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm