Cách gọi món ở nhà hàng Thái lành mạnh

28/05/2018

Theo truyền thống, đồ ăn Thái được coi là rất lành mạnh. Nhiều món ăn dùng rất nhiều rau và đầy hương vị với các loại thảo mộc tự nhiên và gia vị. Tuy nhiên, chắc chắn vẫn có những món chứa rất nhiều mỳ chính, dầu và đường. Vì vậy bạn nên cẩn thận khi chọn. Biết được những thực phẩm nên gọi và những thực phẩm nên tránh sẽ giúp bạn đi một chặng đường dài trong việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh khi ăn ở một nhà hàng Thái.

Tránh những thực phẩm này…

tom-kha-gai

Nói chung, khi ăn ở một nhà hàng Thái, bạn nên tránh bất cứ món gì chiên kỹ. Những từ như “giòn” hay “vàng nâu” chắc chắn là những cờ đỏ cho bạn ngay cả khi những món ăn trong thực đơn nói không với “chiên”. Thịt vịt không chỉ là một loại thịt giàu chất béo, mà còn thường được chế biến theo kiểu chiên, do đó xu hướng chúng ta nên tránh. Tương tự, ở các nhà hàng Thái, cà tím thường được chiên. Bạn cũng có thể tránh xa các món làm từ sữa dừa, những món làm từ kem và súp có hàm lượng natri cao như tom ka gai hoặc súp gà-dừa.

 

 

 

Gọi những món này…

tom yam koong

Hãy nhắm vào một số món sa lát và yêu cầu đồ ăn kèm để bên cạnh. Hoặc là, chọn những loại súp lành mạnh như tom yum koong hoặc po taek. Những món về rau củ cũng có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời, các món hấp/luộc, ví dụ như sò điệp. Cách bữa ăn của bạn được chế biến như thế nào cũng sẽ có tác động to lớn đến yếu tố sức khỏe của nó. Hãy chọn những món được om, áp chảo, hấp hoặc xào, thay vì chiên kỹ.

Khi chọn đồ uống, hãy chọn nước lọc. Trà Thái là một sự lựa chọn phổ biến ở Thái. Nhưng nó thường được pha chế kèm với sữa đặc và rất nhiều đường. Đây là thức uống siêu ngọt và chứa nhiều calo.

 

 

 

 

 

 

Đừng ngại yêu cầu về những món bạn gọi…

Một số thay đổi đơn giản cho những món bạn gọi sẽ giúp bạn đi một chặng đường dài. Bạn có thể yêu cầu đầu bếp thêm rau củ nhiều hơn cho món ăn của bạn thay vì thịt. Bạn có thể yêu cầu nước sốt để sang một bên khi nghi ngờ về những thành phần trong đó. Bạn có thể tạo những sự thay thế lành mạnh. Như thay những món bò bằng những lựa chọn lành mạnh hơn như sò điệp hoặc tôm.

Khi gọi món, đừng ngại đưa ra những yêu cầu. Nếu bạn thường không hay ăn ở các nhà hàng Thái và bạn không biết nhiều về thực đơn của họ. Hãy nhờ trợ giúp. Giải thích cho họ rằng bạn đang tìm kiếm những món ăn lành mạnh. Nhiều khi, việc ăn uống lành mạnh đã đi lạc lối mà không hề hay biết vì hiểu lầm điều gì đó trong thực đơn. Chẳng hạn, một món rau dường như là một lựa chọn lành mạnh nhất – cho đến khi bạn phát hiện ra nó được chiên dầu. Đôi khi bạn không biết được điều đó trừ khi bạn hỏi trước. Trở thành một thực khách thông minh sẽ giúp bạn đi một chặng đường dài trong việc lựa chọn những thực phẩm lành mạnh. Nếu nhà hàng Thái ở nơi bạn sống của bạn có thực đơn online, bạn thậm chí có thể nghiên cứu những món lành mạnh nhất trước khi đi ăn . Bạn sẽ có thể thưởng thức bữa ăn ở một nhà hàng Thái mà không cảm thấy bất kỳ tội lỗi nào hết.

Xem những hướng dẫn hứu ích sau đây để hiểu rõ hơn về những món bạn nên gọi và tránh ăn:

Ăn những thực phẩm này:

  • Satay hay sò hấp
  • Tom yum hoặc súp làm từ nước lèo trong
  • Sa lát
  • Những món nhiều rau
  • Xào qua, áp chảo, om, luộc
  • Sốt quế hoặc lá húng quế
  • Chanh ép
  • Nước sốt cá, sốt cay
  • Rau cải thảo, măng, nấm đen, gừng, tỏi

Bỏ qua những thực phẩm sau:

  • Chiên kỹ, chiên giòn, chiên vàng nâu
  • Cà tím (hầu hết thường được chiên)
  • Những món vịt, lượng chất béo cao và chiên rán
  • Những món cà ri và những món sữa dừa khác
  • Những loại súp lượng natri cao: tom ka gai, súp gà dừa

Mẹo:

  • Yêu cầu cho thêm rau và bớt thịt đi
  • Dùng dầu rau củ thay cho dầu dừa
  • Yêu cầu để đồ ăn kèm sang bên cạnh
  • Ăn sò hoặc tôm thay cho thịt bò
Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
0Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm