Cách gọi món ở nhà hàng Trung Quốc lành mạnh

26/05/2018

Theo Hiệp Hội nhà hàng Hoa, có hơn 40.000 nhà hàng Trung Quốc đang hoạt động tại Việt Nam – và không có gì đáng ngạc nhiên là: Giá cả ở các nhà hàng này nói chung phải chăng, các phần ăn thường lớn và có nhiều loại nước sốt ngọt ngào, hấp dẫn và thơm ngon phủ lên trên thịt, cơm, và mỳ để lựa chọn.

Nhưng nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, những phần ăn cao như núi và đậm nước sốt có thể làm chậm sự tiến bộ của bạn. Với ít hướng dẫn sau đây, bạn có thể có bữa tối kiểu Trung Hoa cho mình – dù ở nhà hàng hay ở nhà – thân thiện hơn với việc giảm cân mà không bị mất hương vị.

Giữ đúng đường ray của mình ở nhà hàng Trung Quốc với 4 mẹo đơn giản sau đây:

* Đối với món khai vị:

Thay: Trứng cuộn

Bằng: Bánh bao hấp và 1 bát súp

banh bao hap

Với nhiều người, trứng cuộn là vua của các món khai vị trong các nhà hàng Trung Quốc, nhưng chúng cũng là vua “ngồi trên ngai vàng” calo: Bốn quả trứng chiên thịt cuộn được tính tương ứng với 680 calo. Thậm chí nếu bạn chia phần ăn đó với một người bạn, bạn cũng gần như ăn đủ lượng calo cho 1 bữa chỉ từ món khai vị.  

Bánh bao thịt lợn hấp có thể giúp bạn bớt được 480 calo trên mỗi lần bạn gọi 4 quả trứng cuộn đó và chúng vẫn rất ngon khi được hấp tre và nhân đầy thịt. Đi kèm là súp có thể giúp phần còn lại của bữa ăn của bạn thỏa mãn hơn: Một bát súp trứng có thể chỉ chiếm 40 calo, nhưng có thể giúp bạn bớt được rất nhiều lượng calo cho món chính: Trong một nghiên cứu vào năm 2007, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một bát súp với lượng calo thấp là món ăn đầu tiên giúp giảm 20% lượng calo cho những người tham gia ăn trong bữa tiệc.

 

* Đối với món chính:

Thay: đồ chiên rán, rắc bánh mỳ vụn hoặc chiên giòn

Bằng: những món hấp, hoặc rang

Bột tẩm chiên ở nhà hàng Trung Quốc có thể thêm rất nhiều calo hơn bạn tưởng: Mỗi món chính chiên giòn chiếm hơn 1000 calo. Ngay cả khi bạn cắt giảm một nửa phần ăn cỡ đại, bạn vẫn còn những 500 calo.

Hãy so với các lựa chọn tuyệt vời khác như gà rang gừng, cả món với lượng khổng lồ, toàn bộ chỉ 530 calo. Ăn ít hơn một nửa món đó cùng với phần phụ bông cải xanh, và bạn có thể có một lượng vừa đủ calo để ăn tráng miệng. Bạn muốn thêm độ hấp dẫn hơn cho món ăn? Cho nước sốt để bên cạnh. Nước sốt ở các nhà hàng Trung Quốc có thể lên đến 200 calo hoặc hơn trong mỗi khẩu phần. Kiểm soát lượng nước sốt ăn vào bằng cách nhúng nĩa của bạn vào trong nước sốt để bên cạnh trước mỗi lần cắn – bạn vẫn sẽ thưởng thức được hương vị của nước sốt mà ít calo hơn.  

 

* Muốn ăn thoải mái động vật có vỏ?

Thay: Cơm chiên tôm

Bằng: tôm thương phẩm, sò điệp hoặc tôm nóng hổi vừa ra lò

tom hap

Bạn có biết món cơm chiên chỉ cần suất nhỏ như một món phụ cũng có thể lên đến gần 600 calo mỗi khẩu phần. Thay bằng gọi kích cỡ của món chính với tôm thương phẩm, tôm hoặc sò điệp trong chảo hoặc trên đĩa nóng hổi và bạn sẽ có thể ăn cả đĩa mà cùng lượng calo đó. Các loại nước sốt trong những món “nóng hổi” thường chứa ít đường hơn các loại nước sốt ngọt và chua hay General Tso’s, vì đường có thể bị oxy hóa hay bị đốt trên một chiếc chảo nóng. Các loại nước sốt chảo như nước sốt tôm hùm và nước sốt cá có lượng calo thấp hơn, nhưng vẫn dậy mùi hương, và còn gì thú vị hơn khi nhận được một món hấp, trên một chiếc chảo nóng?

 

 

* Nấu ăn tại nhà?

Thay: Những món vịt với cơm trắng

Bằng: Gà và gạo lứt

Lượng calo có thể không khác biệt nhiều lắm, nhưng hai sự hoán đổi này có thể làm cho món ăn Trung Hoa của bạn thêm no và thỏa mãn hơn. Ức vịt không xương chứa 179 calo trên 100g, so với ức gà bỏ da không xương cùng trọng lượng chỉ chứa 151 calo. Nhưng gà chứa nhiều protein hơn: 15g trên một khúc 100g.

Protein không chỉ là chất giúp xây cơ cho những người tập thể hình. Bên cạnh việc xây các mô cơ nạc, đốt cháy nhiều calo hơn, protein tiêu hóa chậm hơn carbohydrate, do vậy nó sẽ ở trong cơ thể chúng ta lâu hơn. Điều đó có nghĩa là bạn cảm thấy no hơn, lâu hơn. Bữa ăn giàu protein sẽ làm bạn thỏa mãn hơn.

gao nau

Khi nói đến gạo, gạo lứt cũng giúp ích trong quá trình tiêu hóa của bạn, nhưng theo một cách khác. Vỏ trấu của gạo lứt có nhiều chất xơ không hòa tan, một loại chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa. Nó đi qua hệ tiêu hóa của bạn và giúp ngăn ngừa táo bón.

Vì vỏ trấu của gạo trắng được bỏ đi nên chỉ còn ⅓ lượng chất xơ – và đi qua hệ thống cơ thể bạn như một carbohydrate hoạt động nhanh. Vì vậy, trong khi 2 loại gạo khác màu này có thể gần như bằng lượng calo, nhưng gạo lứt sẽ làm cho món ăn Trung Hoa của bạn thú vị hơn, có hương vị hơn và tốt cho đường ruột hơn.

Xem những hướng dẫn hữu ích sau đây để hiểu rõ hơn những món bạn nên gọi và nên tránh ăn:

Ăn những thực phẩm này:

  • Súp
  • Bánh bao hấp Bắc Kinh, dải lợn nướng
  • Tôm, tôm thương phẩm, sò điệp, cá
  • Các món rau củ như đậu xanh cay và đồ chay
  • Sốt tôm hùm hay sốt rượu nhẹ
  • Những món đồ, hấp, nướng
  • Những món trên đĩa nóng hổi mới ra lò
  • Phi lê cá tươi
  • Nóng và cay

Bỏ qua những thực phẩm này:

  • Những món vịt
  • Những món ngọt và chua
  • Những món chiên, rán có rắc vụn bánh mỳ, chiên giòn
  • Trứng cuộn, tôm chiên, hoành thánh chiên
  • Trứng chiên Tàu

Mẹo:

  • Yêu cầu không mỳ chính
  • Bỏ hoành thánh chiên, chiên giòn
  • Yêu cầu cho ít dầu, muối hay sốt đậu nành
  • Dùng gạo lứt thay cho
  • gạo trắng
  • Dùng thịt gà thay cho thịt vịt
  • Yêu cầu nước sốt để bên cạnh
Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
0Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm