Làm sao để cân bằng dinh dưỡng cho người ăn chay?

23/06/2017

Cơ thể con người có 5 loại nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu là: vitamin D, vitamin B12, sắt, selenium và axit béo omega-3. Tuy nhiên, những người ăn chay thường thiếu hẳn những dinh dưỡng này bởi chế độ ăn chưa hợp lý… Dưới đây là những cách để cân bằng cân bằng dinh dưỡng cho người ăn chay hiệu quả nhất:

cân-bằng-dinh-dưỡng-cho-người-ăn-chay

Cách cân bằng dinh dưỡng cho người ăn chay

Vitamin D

Vitamin D có nhiệm vụ giúp cơ thể hấp thụ canxi để duy trì sức khỏe của xương và răng. Trẻ em thiếu vitamin D có thể mắc bệnh còi xương, trong khi đó người lớn thiếu vitamin D cũng dễ bị loãng xương.

Các nguồn chính của vitamin D hiện nay là ánh sáng mặt trời. Trong thực phẩm chay cũng có một số loại chứa vitamin D như bơ thực vật, một số loại ngũ cốc ăn sáng và thực phẩm bổ sung…

Vitamin B12

Vitamin B12 là dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể để duy trì mức độ chung của sức khỏe. Tuy nhiên, cho đến nay người ta chỉ tìm thấy vitamin B12 tự nhiên trong thịt động vật.

Đối với dinh dưỡng cho người ăn chay, nguồn vitamin B12 tốt nhất chính là bổ sung chiết xuất từ nấm men vitamin B12, bổ sung ngũ cốc ăn sáng với vitamin B12 và các sản phẩm đậu nành.

Sắt

Những người ăn chay ít ăn thịt nên thường có khả năng thiếu sắt rất cao. Nếu thiếu sắt trong máu, các cơ quan và các mô của cơ thể sẽ không hấp thụ đủ lượng oxy, từ đó dễ phát triển thành bệnh thiếu máu.

Sắt có chứa trong nhiều thực phẩm từ thực vật cho nên việc cân bằng dinh dưỡng loại vi chất này không quá khó khăn. Các thực vật chứa nhiều sắt bao gồm đậu nành, các loại hạt, rau lá màu xanh sẫm (chẳng hạn như cải xoong, cải xanh, đậu bắp), bánh mì và một số loại ngũ cốc ăn sáng… Để hấp thu sắt tốt hơn, bạn có thể ăn kết hợp với các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C.

dinh-dưỡng-cho-người-ăn-chay

Một số thực phẩm bổ sung sắt cho người ăn chay

Selenium

Trong cơ thể con người, selenium có thể giúp tạo ra một hệ thống miễn dịch mạnh, cải thiện hệ thống miễn dịch để tránh xa bệnh tật. Selenium được các nhà khoa học gọi là “vua của các nguyên tố vi lượng chống lại bệnh ung thư”. Selenium cũng có thể bảo vệ võng mạc, cải thiện tầm nhìn và ngăn chặn tình trạng đục thủy tinh thể.

Đối với người ăn chay, quả hạch Brazil là một nguồn tốt để bổ sung lượng selenium cần thiết mỗi ngày. Ăn các loại hạt và bánh mì cũng là giải pháp bổ sung một lượng selen giàu có cho người ăn chay.

Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 rất có lợi cho cơ thể con người, giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh đồng thời giảm nguy cơ biến chứng cho những người bị bệnh tim. Thông thường, thành phần này có chứa nhiều trong các loại cá biển sâu.

Tuy nhiên, những người ăn chay có thể tìm kiếm dưỡng chất này trong hạt lanh, một loại hạt giàu chất dinh dưỡng, chất xơ, và các acid béo thiết yếu (ALA). Ngoài ra, dầu cải Colza cũng là nguồn cung cấp phong phú các axit béo không bão hoà đơn và không bão hoà đa tốt cho chuyển hóa và tim mạch.

Ngoài những dưỡng chất cơ bản trên đây, những người ăn chay cũng nên bổ sung các thực phẩm chế biến từ đậu nành và ngũ cốc để bổ sung lượng canxi và kẽm cần thiết, từ đó giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể dù là ở chế độ ăn chay hay chế độ nào đi chăng nữa.

dinh-dưỡng-cho-người-ăn-chay

Người ăn chay nên sử dụng các bữa ăn cân bằng

Lý do khiến người ăn chay nên sử dụng bữa ăn cân bằng

Ăn chay mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe, đó là lý do quan trọng thuyết phục tất cả mọi người nên sử dụng các bữa ăn thay thế để cân bằng dinh dưỡng. Bữa ăn cân bằng đáp ứng tiêu chí này một cách toàn diện bằng việc cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin và dưỡng chất đầy đủ thông qua các nguyên liệu tự nhiên.

Trong đó, bữa ăn cân bằng có chứa yến mạch và keo lá tràm sẽ cung cấp chất xơ giúp người sử dụng có thể ổn định đường huyết và giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Còn rễ cây diếp xoăn sẽ là nguồn cung cấp dồi dào chất inulin giúp cải thiện chuyển hóa glucose và lipid trong cơ thể.

Bữa ăn cân bằng chứa dầu cải Colza sẽ cung cấp phong phú các axit béo không bão hoà đơn và không bão hoà đa tốt cho chuyển hóa và tim mạch. Hạt lanh chứa nhiều protein chất lượng cao cùng chất xơ hòa tan và các hợp chất phytoestrogen và polyphenol, đặc biệt là omega-3 thực vật, giúp cân bằng các rối loạn chuyển hóa.

Ngoài ra, nguồn đậu nành nguyên chất, không biến đổi gen (non-GMO) được sử dụng trong các sản phẩm bữa ăn cân bằng giúp cung cấp nguồn đạm thực vật tốt cho huyết áp và tim mạch. Còn cốt khí củ cung cấp dồi dào nhất chất chống oxi hóa resveratrol – giúp cải thiện tình trạng rối loạn chuyển hóa và đặc biệt có khả năng đẩy lùi quá trình xơ vữa động mạch.

Điểm đặc biệt đó là, bữa ăn cân bằng có chứa 12 vitamin và 12 chất khoáng khác nhau, hỗ trợ quá trình cân bằng chuyển hoá chất dinh dưỡng và sinh năng lượng, từ đó tăng cường khả năng miễn dịch, cân bằng nội tiết, hỗ trợ chức năng tim. Trong đó không thể không nhắc đến Co-enzym Q10 với tác dụng chống oxy hoá, hỗ trợ điều trị suy tim hiệu quả.

Như vậy có thể thấy, bữa ăn cân bằng rất phù hợp với những người ăn chay. Vừa tránh sát sinh, lại vẫn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể để có một sức khỏe ổn định, còn điều gì tuyệt vời hơn nữa! Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn liệu trình cân bằng trong chế độ dinh dưỡng cho người ăn chay dành riêng cho bạn nhé!

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Fanpage: https://www.facebook.com/vsante.asia/

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
23Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
1Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm