Làm sao để tăng cường chuyển hóa nhằm đốt nhiều calorie hơn?

26/04/2017

Trải qua quá trình bạn ép bản thân vào những chế độ ăn kiêng hà khắc và thiếu cân bằng, sự chuyển hóa trao đổi chất trong cơ thể (tức là sự tiêu thụ năng lượng cần thiết cho hoạt động của các cơ quan) cũng giảm đi… Hậu quả là chỉ một chút khác biệt trong ăn uống cũng khiến con số trên cân của bạn thay đổi! Vậy đâu là những giải pháp để thúc đẩy tăng cường chuyển hóa và giúp cơ thể tiêu thụ nhiều năng lượng hàng ngày hơn? Dưới đây là một vài lời khuyên.

Tăng cường chuyển hóa?

tăng-cường-chuyển-hóa

Về mặt lượng, bạn đã ăn đủ chưa?

Câu hỏi này có vẻ kì cục, nhưng thật ra lại đúng với rất nhiều người. Thực tế là mọi người quá ám ảnh bởi cân nặng và những quan niệm “cái gì nên ăn cái gì không nên ăn”, đến mức cuối cùng bữa ăn hàng ngày trở nên vô cùng nghèo nàn và buồn tẻ (ví dụ chỉ có rau xanh, củ khoai….)

Vấn đề là khi chúng ta ăn không đủ, các bộ phận trong cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái “tiết kiệm năng lượng”. Nói cách khác, chúng học cách để tiêu hao ít calori hơn trong khi vẫn thực hiện những nhiệm vụ y hệt (hít thở, tiêu hóa, đi lại…). Mà đó vẫn chưa phải tất cả, chúng còn học cách dự trữ thức ăn để phòng khi nguồn cung thực phẩm trong tương lai lại bị hạn chế.

Thế là cuối cùng việc ngừng ăn hay ăn quá ít lại trở nên phản tác dụng trong việc giảm cân! Chúng ta cần cung cấp cho cơ thể ít nhất 1500kcal mỗi ngày, để các bộ phận có đầy đủ dưỡng chất cần thiết để hoạt động một cách tối ưu.

Về mặt chất, bạn có ăn cân bằng ?

Để có một chế độ ăn cân bằng, nhất là khi muốn giảm cân, đừng bao giờ quên phần đạm trong bữa ăn. Thực tế là protein làm no bụng vì cơ thể cần nhiều thời gian để tiêu hóa chúng. Lợi ích thứ hai là các cơ quan cần rất nhiều năng lượng để đồng hóa các protein. Do đó để gầy đi, cần đảm bảo lượng protein tiêu thụ vừa đủ (thịt nạc, cá, trứng…) trong mỗi bữa ăn.

Tuy nhiên để tốt cho sức khỏe và để việc giảm cân giữ được lâu dài, cần chú ý đến sự cân bằng đạm, béo, đường bột. Thế nên lời khuyên của chúng tôi không phải là chỉ ăn mỗi protein, vì điều đó sẽ khiến thận làm việc quá sức, khiến bạn thấy đói và cân nặng không ổn định. Mỗi bữa ăn cần có đầy đủ:

  • Một khẩu phần rau
  • Một khẩu phần thịt, cá hoặc trứng
  • Một khẩu phần tinh bột, đậu, cơm hoặc bánh mì
  • Một khẩu phần tráng miệng (trái cây, sữa chua…)

tăng-cường-chuyển-hóa

Chế độ ăn của bạn có được sắp xếp khoa học?

Để đốt nhiều calorie hơn, bạn cần ăn ít nhất 3 bữa mỗi ngày. Thật ra chỉ riêng việc tiêu hóa và đồng hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn cũng khiến cơ thể tiêu hao calorie. Khoa học đã chứng minh rằng việc chia cùng một lượng thức ăn ra làm 4 bữa trong ngày sẽ cần lượng calorie tiêu hao nhiều hơn là chia ra làm 3 hoặc 2 bữa.

Vì vậy, sắp xếp lịch ăn uống ra thành ít nhất 3 bữa sáng, trưa, tối là rất quan trọng. Lý tưởng nhất là bạn thêm bữa phụ vào lúc 10 giờ và 16 giờ, để tăng lượng bữa ăn và lượng calorie tiêu hao trong ngày. Nhưng chú ý là các bữa phụ không được làm tăng tổng lượng calorie ăn vào trong ngày! Có thể là bạn ăn trái cây vào lúc 10 giờ thay cho vào bữa sáng, hay ăn cốc sữa chua của bữa trưa vào lúc 16 giờ.

Bạn có tập luyện không?

Đây là một điều chúng tôi cần nhắc đi nhắc lại nhiều lần: hoạt động thể chất là không thể thiếu trong quá trình đốt calorie! Thực tế là chơi thể thao thường xuyên giúp tăng lượng cơ bắp. Và những cơ bắp này tiêu thụ rất nhiều năng lượng, kể cả lúc chúng ta ngủ!

Thế là bạn không chỉ đốt calorie lúc đang tập luyện mà còn cả lúc nghỉ ngơi!

Và đó vẫn chưa phải tất cả: lượng cơ bắp tăng lên thì vóc dáng cũng săn chắc hơn. Hoạt động thể chất là một yếu tố chủ yếu trong việc giảm cân và tạo khuôn cho cơ thể. Điều này càng rõ ràng hơn ở những người đã thử nhiều chương trình ăn kiêng và có mức trao đổi chất căn bản rất thấp. Để tăng lại mức độ trao đổi chất, điều không thể thiếu là vận động hàng ngày, song song với chương trình giảm cân. Nếu chúng ta không tập thể thao để tiêu hao thêm calorie thì sẽ không thể giảm cân…

Mẹo cuối cùng: cuộc chiến khi trời lạnh!

Đừng sưởi ấm quá mức nhà bạn khi trời lạnh và cũng không cần đắp chăn quá dày, mùa hè thì có thể để cửa sổ mở lúc ngủ. Cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng khi phải chống lại nhiệt độ thấp! Và đó cũng là một cách để đốt nhiều mỡ hơn và tăng cường chuyển hóa hiệu quả!


BỮA ĂN CÂN BẰNG VSANTÉ

Bữa ăn cân bằng VSanté giúp kiểm soát cân nặng đồng thời phòng chống bệnh mãn tính như rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp…nhờ thành phần dinh dưỡng cân bằng và tối ưu cho người bị các rối loạn chuyển hóa.

Công thức và chương trình tư vấn cá nhân được thiết kế với sự tham gia của các chuyên gia Pháp và chuyên gia của Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Một khẩu phần VSanté cung cấp 24 loại Vitamin, Khoáng chất khác nhau cùng các Chất xơ đặc biệt, Omega-3, và các Chất chống oxy hóa tốt cho hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa, hệ nội tiết, hệ tim mạch, hệ xương khớp…Đây là Bữa ăn thay thế lành mạnh, được kiểm soát chặt chẽ theo tiêu chuẩn Châu Âu.

Sử dụng sản phẩm VSanté và tham gia Chương trình 3 bước cân bằng sẽ giúp bạn Đổi cách ăn, Thay Cách sống, cho Đời Vui Khỏe.

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
6Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
2Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm