Người có cholesterol cao nhất định phải tuân thủ chế độ ăn này

26/06/2017

Những người có chỉ số cholesterol cao thường đi kèm với những nguy cơ bệnh tật như béo phì, tim mạch, cao huyết áp… Trong khi đó, nguyên nhân gây ra tình trạng này thường bắt nguồn từ chế độ ăn uống không hợp lý, dư thừa dinh dưỡng. Bởi vậy, điều chỉnh dinh dưỡng thông qua các bữa ăn cân bằng chính là giải pháp hoàn hảo nhất để cải thiện chỉ số cholesterol và nâng cao sức khỏe.

Cholesterol cao nên ăn gì để cải thiện sức khỏe?

cholesterol-cao

Vạch mặt thủ phạm làm tăng lượng cholesterol trong máu

Hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh chúng ta sẽ có thể kiểm soát và cải thiện mức độ cholesterol, cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể của bản thân:

– Chế độ ăn uống: Cơ thể của chúng ta tự tạo ra khoảng 80% cholesterol, còn 20% đến từ các loại thực phẩm mà chúng ta ăn. Nếu chế độ ăn uống của bạn chủ yếu là nhóm thực phẩm chứa nhiều cholesterol và ít nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe tim mạch thì bạn dễ dàng bị cao cholesterol.

– Mức độ vận động: Những người không hoạt động sẽ có nguy cơ gia tăng hàm lượng cholesterol cao trong máu. Thói quen tập thể dục thường xuyên sẽ làm giảm nồng độ cholesterol có hại trong máu của bạn và tăng mức cholesterol tốt.

– Cân nặng: Tình trạng thừa cân, béo phì làm tăng mức cholesterol trong máu của bạn vì cơ thể của bạn đang lưu trữ thêm calo. Nếu bạn giảm 10% trọng lượng cơ thể khi đang thừa cân thì có thể cải thiện mức độ cholesterol rất tốt.

– Hút thuốc lá: Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim. Người hút thuốc lá dễ bị tổn thương động mạch, làm giảm đi loại cholesterol tốt. Vì vậy, bỏ thuốc lá có thể ngăn chặn rất nhiều bệnh tật cho cơ thể và cải thiện mức cholesterol trong máu.

cholesterol-cao

Người có chỉ số cholesterol cao cần cẩn trọng trong ăn uống

Chế độ ăn dành riêng cho người có chỉ số cholesterol cao

Nhìn từ nguyên nhân gây bệnh, chúng ta biết rằng chế độ ăn thiếu cân bằng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh cholesterol cao. Bởi vậy, ngoài việc tập luyện thể thao, bỏ thuốc lá, chúng ta cũng cần tìm hiểu và áp dụng các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng sao cho phù hợp.

Các thực phẩm có thể sử dụng hằng ngày:

+ Các loại rau, củ: Rau cải, rau muống, rau dền, mồng tơi, rau đay, bí xanh, bí đỏ, dưa leo, dưa gang, mướp, giá đỗ, su hào, su su, măng, cà rốt…

+ Các loại hoa quả ít ngọt: Mận, bưởi, lê, táo, thanh long, dưa hấu, đào, cam, quýt…

+ Gạo và các loại khoai củ: Cung cấp trong khoảng 200-250 g/ngày.

+ Thịt bò, thịt lợn nạc, thịt gà (cần bỏ da), các loại cá ít mỡ.

+ Sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ.

Các loại thực phẩm nên hạn chế:

+ Gạo, khoai, ngũ cốc khác: Tối đa chỉ 3 bát cơm/ngày.

+ Đường, các loại bánh kẹo, nước ngọt nên hạn chế.

+ Các loại hoa quả quá ngọt: Chuối, mít, na, vải, nhãn, xoài ăn ít.

+ Sữa đặc có đường nên giảm ở mức tối thiểu.

+ Trứng các loại: từ 1-2 quả/tuần.

Những thực phẩm cấm dùng:

+ Tất cả các loại nội tạng: Óc, tim, gan, thận, dạ dày, dồi lợn.

+ Ccác loại mỡ động vật, dầu dừa, dầu cọ.

+ Bơ, pho mát, sô cô la.

+ Các loại sữa bột toàn phần.

+ Khi chế biến thức ăn, nên hạn chế các món xào, rán

cholesterol-cao

Rễ cây diếp xoăn giúp cải thiện chuyển hóa glucose và lipid trong cơ thể

Tăng cường các bữa ăn cân bằng để ổn định cholesterol

Nếu như bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải cân nhắc giữa các loại thực phẩm trong bữa ăn thì có thể sử dụng các bữa ăn thay thế để rút gọn phần rắc rối này. Hiện nay, bữa ăn cân bằng chính là một trong những lựa chọn của những người muốn điều chỉnh cân nặng và cải thiện các chỉ số sức khỏe.

Khác với các bữa ăn hàng ngày của chúng ta không thể kiểm soát được lượng cholesterol xấu thì trong bữa ăn cân bằng, sản phẩm được xây dựng theo công thức đặc biệt, đáp ứng các khuyến nghị phòng chống rối loạn lipid máu như có chứa ít chất béo bão hòa, hàm lượng cholesterol thấp đặc biệt là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan cùng các thành phần giàu Omega-3.

Trong đó, hạt lanh là một nguồn giàu các axit alpha-linolenic (ALA), lignans và chất xơ, vì vậy nó là một thực phẩm có thể kiểm soát mỡ máu và các nguy cơ tim mạch. Còn yến mạch có tác dụng giúp đẩy mạnh quá trình tổng hợp axít mật từ cholesterol, tăng hấp thu LDL cholesterol trong gan, giảm lượng cholesterol xấu LDL trong máu.

Ngoài ra, dầu cải colza có trong bữa ăn cân bằng có chứa lượng axit béo không bão hòa đơn rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Trong khi đó, rễ rau diếp xoăn được dùng trong bữa ăn cân bằng được coi là nguồn cung cấp giàu inulin nhất có tác dụng cải thiện chuyển hóa glucose và lipid trong cơ thể.

Cốt khí củ giàu resveratrol, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa của các cholesterol xấu LDL. Từ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bảo vệ tốt cho sức khỏe tim mạch.

Với các ưu điểm như tiện lợi, có thể sử dụng thay thế bữa ăn ở bất cứ đâu mà không cần tốn sức, đảm bảo cung cấp cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng, kiểm soát các chỉ số sức khỏe ổn định, đây không chỉ là sản phẩm dành cho bệnh nhân có cholesterol cao mà còn phù hợp với những bệnh nhân mỡ máu, huyết áp cao, tim mạch… và cả những người muốn giảm cân an toàn.

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Địa chỉ: 300 Mai Anh Tuấn, Ba Đình, Hà Nội

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
23Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
2Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm