Nguyên tắc giảm cân nhờ cân bằng chuyển hóa năng lượng

24/08/2017

giảm cân nhờ cân bằng chuyển hóa năng lượngg trong cơ thể là gì và việc chuyển hóa năng lượng trong cơ thể có tác động như thế nào đến tình trạng sức khỏe và cân nặng? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ chia sẻ về những khía cạnh liên quan và chứng minh nguyên tắc giảm cân hiệu quả nhờ cân bằng chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.

Giảm cân nhờ cân bằng chuyển hóa năng lượng

Chuyển hóa năng lượng là sự biến đổi các dạng năng lượng trong cơ thể từ dạng này sang dạng khác. Năng lượng không tự sinh ra, mà phải lấy cơ sở hóa năng từ thức ăn và chuyển hóa thành các dạng năng lượng cần cho sự sống.

Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu dưới dạng glucid, lipid, protein. Sau khi vào cơ thể, thức ăn sẽ chuyển hóa thành các acid amin, acid béo, vitamin, năng lượng và các chất cần thiết để phát triển và duy trì các hoạt động của cơ thể. Vậy cân bằng chuyển hóa năng lượng trong cơ thể là như thế nào?

Năng lượng mà cơ thể hấp thụ cần được cân bằng với năng lượng tiêu hao để duy trì các hoạt động lành mạnh của cơ thể. Chỉ số cân bằng giữa hai nguồn năng lượng này được thể hiện ở sự ổn định của cân nặng tính từ tuổi trưởng thành trở đi. Nếu hấp thu năng lượng nhỏ hơn tiêu hao thì trọng lượng cơ thể sẽ bị giảm xuống, nếu hấp thu năng lượng lớn hơn tiêu hao thì trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên, theo thời gian dài sẽ gây ra bệnh thừa cân, béo phì.

giảm cân-nhờ-cân-bằng -huyển-hóa -năng-lượng

Vì vậy, muốn giảm cân tự nhiên và an toàn chúng ta cần kiểm soát, điều chỉnh được năng lượng hấp thu và năng lượng tiêu hao về chỉ số cân bằng, như vậy mới có thể ổn định sức khỏe. Cơ thể tiêu hao năng lượng vào 3 mục đích chính như sau:

+ Những hoạt động cơ bản: Là năng lượng cần thiết để chúng ta hít thở hàng ngày, để các cơ quan, tế bào hoạt động khỏe mạnh, chúng chiếm khoảng 60-70% năng lượng tiêu thụ của cơ thể

+ Những hoạt động sinh nhiệt: Là năng lượng cơ thể sử dụng cho quá trình tiêu hóa, hấp thụ của đường ruột, chúng chiếm khoảng 10% tổng số năng lượng tiêu thụ của cơ thể

+ Những hoạt động vật lý: Là năng lượng cần cho sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày như đi lại, làm việc, học tập, chơi thể thao…chúng chiếm khoảng 20-30% tổng năng lượng tiêu thụ cho cơ thể. Và chúng ta chỉ có thể tác động vào phần này để có từ đó cân bằng năng lượng trong cơ thể.

Những người thừa cân, béo phì thường có mức năng lượng dư thừa khá cao, chúng sẽ tích tụ thành dạng mỡ dưới da và mỡ bao quanh nội tạng. Đây là điều kiện thuận lợi để hình thành các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe như mỡ máu, huyết áp… Muốn giảm cân tự nhiên và an toàn, họ cần cân bằng năng lượng trong cơ thể dựa theo hai nguyên tắc:

– Một là giảm bớt lượng thức ăn hàng ngày giúp giảm phần năng lượng hấp thụ vào cơ thể.

– Hai là thúc đẩy tiêu hao năng lượng nhiều hơn bằng cách vận động, tập luyện, và chỉ có thể tác động vào những hoạt động vật lý của cơ thể.

chuyển-hóa-năng-lượng

Áp dụng nguyên tắc cân bằng chuyển hóa năng lượng để giảm cân

Nguyên tắc 1: Giảm năng lượng hấp thụ thông qua việc giảm lượng thức ăn hàng ngày

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, muốn giảm cân, mỗi ngày chúng ta cần giảm 500 calo so với mức bình thường cần dùng, để giảm cân từ từ khoảng ½ kg mỗi tuần. Một số nguyên tắc giảm hấp thu năng lượng mà chúng ta cần phải tuân thủ như sau:

+ Ăn sáng đầy đủ: Bữa sáng rất quan trọng, nó cung cấp năng lượng giúp quá trình chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể không bị xáo trộn, giúp cơ thể sảng khoái, minh mẫn, giúp lượng calo tiêu thụ hết trong ngày, giúp nạp ít năng lượng vào buổi tối khi cơ thể không hoạt động nhiều

+ Tăng cường chất xơ: Chất xơ có hàm lượng calo rất thấp nên chúng ta có thể sử dụng nhiều mà không lo bị tăng cân. Khi ăn chất xơ, chúng ta mất nhiều thời gian để nhai, bộ não sẽ nhận định là bạn đã no, sẽ khiến bạn ăn ít thức ăn hơn bình thường. Đồng thời chất xơ cũng cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa so với các loại thức ăn khác, từ đó giảm tiết hormone insulin – một loại hormone gây đói, giúp bớt cảm giác thèm ăn hơn.

+ Không nhịn ăn, bỏ bữa: Nhịn ăn và bỏ bữa sẽ làm bạn thấy mệt mỏi và có xu hướng ăn bù nhiều hơn vào bữa sau. Nhịn ăn cũng làm phá vỡ nguyên tắc cân bằng chuyển hóa năng lượng do thay đổi thất thường mức độ năng lượng nạp vào nên không thể kiểm soát và đưa chỉ số chuyển hóa năng lượng cơ thể về cân bằng.

bữa-ăn-cân-bằng

Nguyên tắc 2: Thúc đẩy tiêu hao năng lượng thông qua việc tác động vào các hoạt động vật lý của cơ thể

Như đã phân tích ở trên, các hoạt động cơ bản và hoạt động sinh nhiệt là hoạt động vốn có, không thể thay đổi trong cơ thể con người. Chúng ta chỉ có thể tác động vào 20-30% các hoạt động vật lý hàng ngày để có thể tăng tiêu hao năng lượng từ đó kết hợp với nguyên tắc 1 giúp giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, đối với những người quá bận rộn, không có nhiều thời gian dành cho việc tập luyện thì nên tranh thủ một số bài tập buổi sáng, nghỉ giải lao giữa giờ như hít thở sâu, xoay eo… những bài tập này tuy đơn giản nhưng cũng sẽ giúp bạn tiêu hao một lượng calo kha khá, thúc đẩy giảm cân hiệu quả.

Đặc biệt, nếu sử dụng bữa ăn cân bằng VSanté, bạn không cần lo lắng việc kiểm soát năng lượng đầu vào nữa bởi đây là chương trình kiểm soát cân nặng nhờ kiểm soát chặt chẽ các thành phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Có hàm lượng calo thấp nhưng vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động sống hằng ngày, sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như yến mạch, hạt lanh và keo lá tràm, cốt khí củ…Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho việc giảm cân nhờ chuyển hóa năng lượng mà chị em không nên bỏ qua.

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Fanpage: https://www.facebook.com/vsante.asia/

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
23Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
1Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm