Ý thức trong ăn uống để giảm cân hiệu quả hơn

17/01/2018

Sẽ thế nào nếu bạn từ bỏ chế độ ăn uống nghiêm ngặt và học cách ăn uống ý thức để giảm cân hiệu quả hơn?

Nghệ thuật lắng nghe cơ thể bạn

“Bạn không nên ăn”, “Bạn phải ăn vào giờ giấc cố định”, “Bạn sẽ không thể giảm cân được”… Chúng ta thường nghe những lời chỉ trích này và chỉ có chính cơ thể bạn mới biết điều gì tốt cho bạn mà thôi. Đúng vậy, hãy tin tưởng nó!

Vấn đề rất đơn giản: Ý thức trong ăn uống là trên hết để biết cách lắng nghe cơ thể bạn. Và mang lại những gì cơ thể cần, lắng nghe những tín hiệu từ cơ thể. Và dành thời gian đánh giá toàn diện sự quan trọng của bữa ăn. Điều này có vẻ là tầm thường, tuy nhiên chế độ ăn khoa học sẽ làm bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn và lấy lại vóc dáng của mình nhờ cung cấp cho cơ thể chính xác những gì nó cần, không hơn không kém.

Vì vậy đừng đánh mất chính bản thân mình! Đây không phải là phương pháp nhịn ăn hay tính toán lượng calo. “Thích thú” chính là từ khóa và trước tiên bạn phải biết cách thưởng thức các món ăn.

Tất nhiên, ăn uống một cách ý thức không phải học từ ngày này qua ngày khác. Nhưng bạn sẽ thấy rằng với một vài thủ thuật cùng sự tập luyện thì nó sẽ trở nên dễ dàng ngay.

Làm thế nào để ý thức trong ăn uống?

  • Nhận thức được cảm giác đói. Nó có xu hướng biến mất đi khi bạn ăn theo thói quen, do chán nản hoặc theo cảm xúc. Bạn không đói? Vì vậy, hãy trì hoãn thời điểm ăn của bạn cho đến khi bạn thực sự cảm thấy thật đói. Bạn sẽ dần dần học được cách nhận biết cảm giác ban đầu này.
  • Nấu nướng. Chiều chuộng bản thân bằng cách tự chuẩn bị bữa ăn cho mình. Mua nguyên liệu chất lượng, thực phẩm tươi sống là tốt nhất để giữ chất dinh dưỡng của thực phẩm càng nhiều càng tốt. Bạn sẽ thích thú hơn với việc thưởng thức một món ăn mà chính bạn đã tự chuẩn bị cho mình. Và bạn sẽ biết được tất cả những gì có trong đĩa thức ăn ấy.
  • Đừng cảm thấy tội lỗi. Quan điểm là có thể ăn được tất cả mọi thứ, nhưng với lượng vừa phải, hợp lý. Cơ thể bạn có đòi hỏi đường hoặc mỡ không? Hãy cho anh ta! Nhưng theo cách thông minh. Nếu thèm đường, thì ví dụ một loại trái cây tươi và hoa quả theo mùa thay thế sẽ tốt hơn. Và nếu bạn bị cám dỗ bởi bánh ngọt, hãy làm ngơ đi! Quan trọng là thích thú với việc ăn uống và một khoảng cách nhỏ với đồ ăn đó sẽ không gây hại đến bạn.
  • Tập trung vào môi trường của bạn. Bàn luận về cách trang trí bàn ăn hoặc nhà hàng, nói chuyện về những bữa ăn, đánh giá món ăn như thế nào: mùi thơm, hương vị, màu sắc của nó… Đánh thức giác quan của mình để nhận thức tối đa khoảnh khắc mà bạn đang ăn.
  • Biết điểm dừng. Bạn không cần phải ăn hết những thứ trên đĩa, trong bát nếu bạn không muốn ăn nữa. Bạn không còn thấy thích thú với chúng, đồ ăn không ngon? Đừng tự ép mình. Cơ thể của bạn nói với bạn rằng. Nó muốn nhận “những cái nó cần”.
  • Quên đi những thứ quấy nhiễu trong bữa ăn. Không tivi, máy tính, điện thoại di động hoặc đọc sách. Nó có thể làm lệch hướng sự chú ý của bạn khỏi bữa ăn và ngăn bạn có cảm giác no.
  • Dành thời gian sau bữa ăn. Ăn chậm và nghỉ ngơi sẽ giúp kéo dài thời gian ăn. Và để hiểu rõ hơn về cảm giác no. Nó xuất hiện ít nhất 20 phút sau khi bắt đầu bữa ăn.
  • Ăn trong yên tĩnh. Lý tưởng là ăn trong một môi trường ít ồn ào, không căng thẳng, và tốt nhất là một mình, bạn sẽ không bị phân tâm…Nhưng nếu ý tưởng này không thể thực hiện được, hãy tránh thảo luận về một thứ gì đó bạn đam mê mà hãy trò chuyện những thứ xung quanh bữa ăn thì tốt hơn (thảo luận về món ăn, về nhà hàng…)

Bây giờ thì bạn đã ý thức đầy đủ về bữa ăn cân bằng giúp giảm cân hiệu quả. Chúc bạn ngon miệng!

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
9Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
1Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm