5 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người già sống lâu trăm tuổi

11/09/2017

Người xưa có câu: “Bệnh tòng khẩu nhập, họa tòng khẩu xuất”, ý nói rằng bệnh từ miệng mà ra, mà khỏe cũng từ miệng mà vào. Chế độ dinh dưỡng có quyết định phần lớn sức khỏe, đặc biệt là ở người cao tuổi. Với 5 nguyên tắc dinh dưỡng dưới đây, chắc chắn sẽ giúp người cao tuổi thiết lập được chế độ ăn uống lành mạnh và sống lâu trăm tuổi cùng con cháu.

5 nguyên tắc dinh dưỡng cho người cao tuổi

Chế độ ăn được cân bằng các nhóm thực phẩm cùng thói quen ăn uống điều độ, đúng lượng và đúng lúc rất tốt cho sức khỏe người cao tuổi. Dưới đây là 5 nguyên tắc dinh dưỡng cần lưu ý:

Ăn uống điều độ, khẩu phần hợp lý

Khi đã có tuổi, bộ máy tiêu hóa của con người cũng hoạt động yếu đi, quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng sẽ chậm lại. Do đó, người cao tuổi cần giảm áp lực cho bộ máy tiêu hóa bằng cách ăn uống điều độ, đúng bữa. Tránh ăn vào lúc tối muộn vì khi đó hệ tiêu hóa làm việc càng chậm, dạ dày hoạt động vất vả gây khó ngủ. Người cao tuổi càng không nên ăn quá no, chỉ ăn vừa đủ và tốt nhất là nên chia thành nhiều bữa nhỏ, khoảng 4-5 bữa trong ngày để tránh được tình trạng khó tiêu, đầy hơi.

Hạn chế dùng chất kích thích

Răng và hệ tiêu hóa của người cao tuổi cũng thường hoạt động kém, vì vậy cần tránh ăn các thức ăn cứng và khó tiêu như dầu mỡ và thực phẩm chứa chất kích thích. Bởi dầu mỡ là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp… Còn các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê… sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như ung thư, đột quỵ, tiểu đường.

nguyên tắc giúp người già sống lâu

Chất kích thích làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm

Cân bằng giữa đạm động vật và thực vật

Đạm là nhóm chất cần thiết giúp cơ thể tạo ra các tế bào và mô. Đạm động vật (thịt, cá, trứng, hải sản) có giá trị dinh dưỡng và năng lượng cao hơn so với đạm thực vật (đậu đỗ, tảo) nhưng trong quá trình chuyển hóa lại tạo ra các chất gây hại cho sức khỏe. Trong khi đó, đạm thực vật lành tính và có khả năng hạn chế tác động bất lợi của đạm thực vật. Vì vậy, người cao tuổi nên ăn cân bằng giữa 2 nhóm đạm này để tránh nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như béo phì, tim mạch, gút, hoặc ung thư…

Tăng cường rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây tươi là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người cao tuổi, bởi nó giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, bổ sung đầy đủ chất xơ tránh táo bón, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Trong các loại rau quả còn chứa một số loại acid amin kích thích thèm ăn, khắc phục cảm giác ăn không ngon miệng ở người cao tuổi. Một số loại rau như bông cải xanh rất giàu dưỡng chất glucoraphanin giúp đào thải độc tố trong cơ thể.

nguyên tắc giúp người già sống lâu

Tăng cường ăn trái cây để có hệ miễn dịch khỏe mạnh

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Nước có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa tế bào trong cơ thể, đặc biệt là da. Nước còn tốt cho hoạt động của thận, giảm bớt hiện tượng táo bón và rối loạn trao đổi chất. Tuy nhiên, người cao tuổi thường ít cảm thấy khát, nên khó nhận biết cơ thể thiếu nước. Vì vậy, họ cần duy trì thói quen uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày chứ không nên đợi đến khi cơ thể khát mới uống. Các loại nước tốt cho sức khỏe người già là thường nước lọc, nước ép trái cây, canh các loại rau củ.

Để duy trì sức khỏe, ngoài việc xây dựng cho mình một nguyên tắc dinh dưỡng hợp lý bằng cách tăng cường rau xanh, trái cây, ngũ cốc; hạn chế chất béo; bổ sung khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể thì người cao tuổi cũng nên dùng thêm các thực phẩm chức năng dạng bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, nên cẩn trọng trong việc lựa chọn thương hiệu để đảm bảo tối đa các yếu tố chất lượng và hiệu quả mang lại. Bữa ăn cân bằng VSanté là một sản phẩm dinh dưỡng cao cấp có xuất xứ từ Pháp. Không chỉ dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng, đây còn là giải pháp dinh dưỡng cân bằng cho sức khỏe tuổi già.

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Fanpage: https://www.facebook.com/vsante.asia/

 

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
0Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm