8 bí quyết giảm cân không liên quan đến Chế độ ăn uống hoặc Tập thể dục

19/05/2018

Giảm cân luôn đòi hỏi sự bó buộc và ý chí quyết tâm, tuy nhiên có một vài điều bạn có thể thực hiện để làm cho quá trình kiểm soát cân nặng ấy trở nên dễ dàng hơn, mà không phải thay đổi bản thân hoặc phải đổ mồ hôi quá nhiều.

8 bí quyết giảm cân sau đây đã được khoa học chứng minh giúp giảm cân hiệu quả, mà không liên quan đến việc ăn kiêng hay tập thể dục.

  1. Nghe loại nhạc bạn yêu thích

di bo nghe nhac

 

 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lựa chọn thể loại nhạc có nhịp độ vừa phải có thể giúp bạn làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn. Trong một nghiên cứu của Đại học Fairleigh Dickinson, những người vừa đi bộ vừa nghe nhạc đã tiêu giảm trọng lượng gấp đôi so với những người đi bộ mà không nghe nhạc. Thêm nữa, âm nhạc cũng có thể làm tăng các chất hóa học trong não giúp bạn bình tĩnh và chống lại stress hay trầm cảm – đây là những thông tin quan trọng nếu bạn là một người ăn uống  bằng cảm xúc.

Thậm chí còn tốt hơn nữa nếu bạn kết hợp nhảy trên những điệu nhạc. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí quốc tế về sinh học thần kinh đã phát hiện ra rằng những người tham gia 12 tuần lễ khiêu vũ có mức độ các chất cảm nhận tốt như serotonin cao hơn và các chất gây ra stress như cortisol ở mức thấp hơn.

 

  1. Có một giấc ngủ ngon

ngu ngon de giam can

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Columbia, ngủ ít hơn 7 tiếng một đêm có thể làm bạn tăng cân và gặp nhiều vấn đề khi ngủ. Một nghiên cứu khác lại cho thấy những người ngủ đủ giấc thì có sự trao đổi chất cao hơn 5%. Tức là, lượng calo những người ngủ đủ giấc đốt cháy được nhiều hơn những người ngủ không đủ giấc. Điều này có nghĩa là nhiều calo được đốt cháy ngay cả trong khi bạn đang ngủ! Không còn gì dễ dàng hơn thế, phải không nào?

 

 

 

  1. Giấu đồ ăn của bạn đi

Theo tiến sĩ Brian Wansink, giám đốc phòng thí nghiệm Thực phẩm và Nhãn hiệu của Đại học Cornell và là tác giả của “Slim by Design – Những giải pháp ăn uống đơn giản cho cuộc sống hàng ngày”; ông chỉ ra rằng những người để đồ ăn sáng của họ trước mặt cân nặng hơn 10 kg so với những người cất giấu nó đi. Ông còn đưa ra lời khuyên rằng nên cất các thực phẩm hấp dẫn trong ngăn tủ bếp và ngoài tầm mắt để bạn không quá nuông chiều bản thân. Ông phát hiện ra rằng những người thừa cân, béo phì thường có phòng bếp lộn xộn hơn so với những người có quầy bếp ngăn nắp. Sạch sẽ, ngăn nắp = giảm cân thành công.

 

  1. Làm cho chiếc tủ lạnh của bạn thân thiện với sức khỏe

Trong các nghiên cứu của Wansink, những người chuyển trái cây và rau củ ra khỏi ngăn rau lên ngăn trên của tủ lạnh thường ăn gấp 3 lần lượng trái cây và rau củ. Đây là thực phẩm lành mạnh ít calo, nhiều nước và lượng chất xơ cao, tất cả đều làm bạn cảm thấy no bụng hơn trong khi vẫn giữ kế hoạch ăn kiêng.

 

  1. Ăn những miếng nhỏ

Trong một nghiên cứu trên tạp chí của Liên đoàn Xã hội Hoa Kỳ về Sinh học thực nghiệm, Wansink cho biết, ảo giác quang học là điều làm cho bạn muốn ăn nhiều hơn. Trong các nghiên cứu trước đây, Wansink và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra rằng mọi người thường ăn trung bình 92% lượng thức ăn trên đĩa. Nếu các miếng thức ăn nhỏ hơn với cùng tổng số lượng, bạn sẽ ăn ít hơn nhưng nghĩ là mình đang ăn nhiều vì có nhiều miếng hơn. Đó là những gì chúng ta gọi là mẹo ăn kiêng giảm cân.

 

  1. Thay đổi màu sắc đĩa thức ăn của bạn

Trong một nghiên cứu khác của Cornell, con người có xu hướng ăn nhiều hơn nếu màu sắc của thực phẩm phù hợp với màu sắc của chiếc đĩa họ đang ăn. Ví dụ, họ tiêu thụ nhiều mì ống hơn 30% nếu chiếc đĩa của họ màu trắng, hơn là so với chiếc đĩa màu đỏ. Vậy là bạn có thể sử dụng màu sắc của chiếc đĩa để tự đánh lừa mình. Nguyên tắc giảm cân lành mạnh là không chỉ ăn thực phẩm ít calo mà còn ăn nhiều thực phẩm lành mạnh như sa lát, rau củ – có màu xanh. Do đó, hãy sử dụng đĩa hay bát màu xanh sẽ làm cho bạn ăn nhiều thực phẩm xanh hơn.

 

  1. Tắt tiếng quảng cáo

giam can khong xem quang cao tivi

Quảng cáo, phim, hay game show trên tivi có hiện ra đồ ăn trước mắt. “Bạn không đói”, nhưng trước mặt bạn là một chiếc bánh burger lấp lánh và khoai tây chiên, một bát mì thơm phức và đầy quyến rũ. Nó sẽ khiến bạn thấy đói. Các nghiên cứu thực nghiệm tại Đại học Yale phát hiện ra rằng quảng cáo thực phẩm trên tivi làm tăng lượng đồ ăn vặt ở cả trẻ con và người lớn một cách đáng kể. Chỉ cần nửa giờ xem mỗi ngày có thể làm tăng 5kg cân nặng mỗi năm. Bạn muốn giảm 5 kg ? Khi quảng cáo hay phim có đồ ăn bật lên, hãy nhấn nút tắt tiếng, hoặc dùng thời gian quảng cáo để tập một bài tập thể dục. Và hãy nhớ tránh xa kênh có chương trình nấu ăn yêu thích của bạn!

 

 

  1. Tập ăn chậm

Ăn chậm không chỉ là nhai chậm, mà đó là cách tránh nhịp độ nhanh, ăn theo kiểu chạy đua mà chúng ta đã bị tiêm nhiễm khi cuộc sống trở nên bận rộn. Một nghiên cứu vào năm 2014 được công bố trên Tạp chí Viện Dinh dưỡng và Chế độ dinh dưỡng của Mỹ cho thấy những phụ nữ được hướng dẫn ăn chậm, trong điều kiện thư giãn, cảm thấy no lâu hơn sau bữa ăn. Và hầu hết trong số họ ăn ít hơn trong bữa ăn. Vì vậy, mỗi khi ngồi xuống bàn ăn, bạn nên ăn từ từ và tận hưởng.

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
0Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm