Bữa ăn cân bằng là gì và vì sao phải cân bằng dinh dưỡng?

06/07/2017

Tìm kiếm từ khóa “bữa ăn cân bằng” trên Google, hệ thống cung cấp cho chúng ta khoảng 525 000 kết quả chỉ trong 49 giây. Có thể thấy, bữa ăn cân bằng là một thuật ngữ nhận được khá nhiều sự chú ý trong những năm gần đây tại Việt Nam. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo nhưng tình trạng mất cân bằng trong các bữa ăn của người Việt vẫn đang ở mức báo động. Hãy tìm hiểu bài viết sau để xem bữa ăn cân bằng là gì và vì sao chúng ta cần phải cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể nhé!

bữa-ăn-cân-bằng-là-gì

Bữa ăn cân bằng là gì?

Bữa ăn cân bằng là gì, đây là một thuật ngữ nhận được khá nhiều sự chú ý trong những năm gần đây tại Việt Nam. Ở những giai đoạn khó khăn về kinh tế, người ta thường chỉ quan tâm đến việc ăn sao cho đủ no, còn khi đã tạm ổn định hơn, họ bắt đầu quan tâm đến việc ăn đủ chất.

Thế nào là ăn đủ chất, rất nhiều người vì có suy nghĩ sai lầm về vấn đề này mà dẫn đến những hệ lụy cho sức khỏe.  Ăn đủ chất không có nghĩa là chúng ta cung cấp thật nhiều vitamin và dưỡng chất cho cơ thể, bởi nếu vượt quá một giới hạn nhất định, cơ thể sẽ gặp phải tình trạng dư thừa dinh dưỡng, điều này cũng nguy hiểm không kém so với việc thiếu chất gây ra.

Ăn đủ chất được hiểu đơn giản là cung cấp cho cơ thể vừa đủ các chất dinh dưỡng có lợi và chúng tương hỗ lẫn nhau, từ đó đảm bảo được năng lượng đầu vào cần thiết để duy trì sự sống cùng các hoạt động thể chất và trí não hằng ngày. Bữa ăn cân bằng được tạo ra dựa trên nguyên lý đó để kiểm soát cân nặng và cân bằng sự chuyển hóa trong cơ thể, cuối cùng đạt được ngưỡng cải thiện và nâng cao sức khỏe.

Vậy cơ thể chúng ta cần những dưỡng chất nào? Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cơ thể con người cần được cung cấp đầy đủ 4 nhóm chính là chất đường bột, chất đạm, chất béo, chất xơ và các loại chất khoáng – vitamin. Trong số đó, nhóm đường bột, chất béo, chất đạm được coi là nhóm sinh năng lượng, còn chất xơ và khoáng chất là những dưỡng chất thiết yếu giúp các chức năng cơ thể hoạt động hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tật.

Trong đó, chất bột đường có trong các loại ngũ cốc như gạo, ngô, khoai… còn chất béo có trong các loại dầu thực vật, mỡ động vật, bơ…Chất đạm có trong các loại thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa và các loại đậu. Chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh, hoa quả…Vitamin và khoáng chất có trong nhiều loại thực phẩm đa dạng. Để có các bữa ăn cân bằng thì chúng ta cần sử dụng kết hợp các thực phẩm trong 4 nhóm dinh dưỡng trên để cung cấp năng lượng theo nhu cầu của từng cơ thể.

Trong bữa ăn cân bằng của VSanté, các nguyên liệu được lựa chọn cẩn thận từ nguồn thực vật không biến đổi gen như yến mạch, keo lá tràm cung cấp chất xơ để tăng cảm giác no, đạm đậu nành là nguồn đạm thực vật tốt cho sức khỏe, còn maltodextrin từ ngô cung cấp chất bột đường có lợi cho đường huyết. Chất béo không bão hòa (omega-3, 6, 9) được lấy từ dầu cải colza và hạt lanh rất có lợi cho tim mạch. Cốt khí củ cung cấp chất chống oxi hóa để loại trừ các gốc tự do, còn 24 vitamin và khoáng chất trong bữa ăn cân bằng giúp hỗ trợ quá trình cân bằng chuyển hóa và cân bằng nội tiết trong cơ thể.

Công thức của bữa ăn cân bằng VSanté được các chuyên gia Pháp Việt nghiên cứu dựa trên nhu cầu khuyến nghị dành cho người Việt, đây là lựa chọn dinh dưỡng phù hợp để thay thế cho các bữa ăn truyền thống hiện nay. Vậy bạn đã biết bữa ăn cân bằng là gì rồi chứ?

VST

Vì sao phải cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể?

Cơ thể phải được cân bằng dinh dưỡng là vì, thiếu hay thừa dinh dưỡng cũng trở thành nguy cơ bệnh tật cho sức khỏe. Tại Việt Nam, vấn đề thừa dinh dưỡng chưa được quan tâm sâu sát. Cho tới vài năm gần đây, khi tình trạng béo phì và các bệnh mãn tính không lây như mỡ máu, huyết áp, tiểu đường ngày một tăng cao theo cấp số nhân thì người ta mới bắt đầu vỡ lẽ về nguy cơ này. Vì vậy, hiểu bữa ăn cân bằng là gì cũng rất hữu ích.

Dưới đây là những hậu quả do tình trạng thừa dinh dưỡng gây ra:

  • Béo phì: Béo phì là một dạng bệnh lý có nguyên nhân từ chế độ dinh dưỡng mất cân bằng. Thông thường một người trưởng thành khỏe mạnh, dinh dưỡng hợp lý, cân nặng của họ đứng yên hoặc dao động trong giới hạn nhất định. Còn đối với người béo phì, họ có nguy cơ cao mắc các bệnh tăng huyết áp, bệnh tim do mạch vành, tiểu đường
  • Tăng huyết áp: Yếu tố nguy cơ chính của tai biến mạch máu não là tăng huyết áp. Trong khi đó, các nguyên nhân gây tăng huyết áp thường là do chế độ ăn nhiều muối và giàu lipid cùng các acid béo bão hoà.
  • Bệnh tim mạch: Bệnh tim mạch chiếm hàng đầu trong các nguyên nhân gây tử vong hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là do hút thuốc lá, tăng huyết áp và hàm lượng cholesterol trong máu cao. Chế độ ăn dư thừa cholesterol góp phần không nhỏ vào nguyên nhân gây bệnh.
  • Tiểu đường: Béo phì là nguy cơ chính của bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin (tiểu đường tuýp 2), nguy cơ này càng tăng lên theo thời gian và mức độ béo. Có đến 80% bệnh nhân mắc bệnh này là những người có chế độ ăn mất cân bằng dinh dưỡng và dẫn đến béo phì.
  • Ung thư: Mặc dù nguyên nhân của nhiều loại ung thư còn chưa tìm ra nhưng người ta ngày càng nhận thấy mối liên quan giữa chế độ ăn uống với ung thư. Nhiều chất gây ung thư có mặt trong thực phẩm, đáng chú ý nhất là các aflatoxin và nitrosamin cùng các loại phẩm màu và phụ gia thực phẩm.

Cuộc sống càng hiện đại, con người lại càng dễ gặp phải tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Đó là bởi thói quen sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu tinh bột và chất béo nhưng lại ít có thời gian vận động. Hậu quả mà ai cũng nhận thấy chính là tình trạng ung thư ngày càng gia tăng cùng các bệnh tật khác cũng đang trở thành gánh nặng cho xã hội ngày nay. Vì thế, tìm hiểu về bữa ăn cân bằng là gì đã trở thành mối quan tâm của nhiều người trong cuộc sống hiện nay.

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Fanpage: https://www.facebook.com/vsante.asia/

Có thể bạn quan tâm