Bữa sáng cho người bị tiểu đường

25/11/2016

Bữa ăn sáng là dịp tuyệt vời để bổ sung chất xơ, Vitamin và canxi, điều này cần cho bất cứ ai nhưng rất cần cho bệnh nhân tiểu đường. Sau đây là một số mẹo giúp cơ thể chuyển hóa một cách tốt nhất ngay từ khi ngủ dậy.

5 thực phẩm người tiểu đường nên ăn vào buổi sáng

 

1. Ngũ cốc nguyên cám

Yến mạch là món ăn sáng tốt nhất dành cho người bị tiểu đường. Yến mạch chứa beta-glucan, chất xơ hoà tan giúp giảm hấp thu đường. Bạn có thể kết hợp với các loại quả chứa nhiều chất xơ hoà tan như táo, cam, dâu, nho để tạo vị ngọt tự nhiên, thêm ngon miệng lại còn giúp giảm đường huyết. Đảm bảo cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt yến mạch làm chậm sự hấp thụ đường dẫn đến giảm lượng đường trong máu. Đó là lý do những người mắc bệnh tiểu đường được khuyến cáo dùng yến mạch thường xuyên mỗi ngày.

bột-yến-mạch-dạng-nguyên-hạt

                                                                       Yến mạch nguyên chất

2. Hạt đậu nành

Hạt đậu nành không chỉ là một nguồn cung cấp đạm và chất xơ phong phú. Đậu nành còn là một trong những thực phẩm không chứa gluten, ít calo. Do đó, đậu nành rất tốt cho người tiểu đường hoặc những người muốn giảm cân và duy trì trọng lượng. Hạt đậu nành được coi như “thịt không xương” ở nhiều quốc gia. Đạm trong loại quả này rất tốt để thay thế cho thịt động vật vì có ít mỡ và cholesterol. Ngoài cung cấp các dưỡng chất cho người tiểu đường, dùng đậu nành thường xuyên sẽ ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư, huyết áp.. và còn có tác dụng diệu kỳ cho làn da của phụ nữ.

3. Các nguồn đạm khác

Người tiểu đường cần được bổ sung và kiểm soát nguồn đạm một cách hợp lý tránh để tình trạng cơ thể thiếu hụt hay hàm lượng đạm cao dễ dẫn đến tăng lượng đường huyết. Hạn chế tối đa thịt hộp, pate, xúc xích… thay vào đó hãy ăn cá, trứng, sữa, đậu… Đặc biệt ưu tiên cá mòi và các chích vì trong hai loại cá này có chất béo có lợi cho việc chống lại bệnh tim mạch và ung thư. Người bị tiểu đường có thể ăn các loại thịt lợn, thịt bò đã lấy sạch mỡ. Tránh tuyệt đối da gà, da vịt bởi nó có chứa rất nhiều cholesterol. Các thực phẩm tinh bột, nên chọn cách chế biến là luộc, kho, nướng hơn là chiên.

trứng-sữa

                                                                      Chất đạm trong trứng sữa

4. Hạt lanh

Hạt lanh giàu chất xơ, axit béo thiết yếu nên vừa kiểm soát đường huyết vừa tốt cho tim mạch. Bổ sung hạt lanh trong chế độ ăn không chỉ tốt cho người tiểu đường hạt lanh còn ngăn ngừa ung thư, chống bức xạ, giảm cholesterol… hiệu quả. Do hàm lượng chất xơ cao, hạt lanh làm giảm lượng đường trong máu và giúp bạn nó lâu hơn. Nó cũng rất giàu lecithin, giúp làm sạch ruột và tăng tốc quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể. Hạt lanh giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng. Do đó sử dụng linh hoạt loại hạt này thường xuyên, bạn sẽ không phải lo việc tăng cân.

5. Trái cây

Nên ăn trái cây thay cho việc uống nước trái cây. Vì nước trái cây thiếu đi nguồn chất xơ, các vi chất dinh dưỡng có trong trái cây, đây là tiêu chí quan trọng cho người bệnh tiểu đường. Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ thường có chỉ số đường huyết thấp.

trái-cây

                                                                                      Hoa quả tươi

Đăng ký nhận Cẩm nang dinh dưỡng chuẩn dành cho người bị tiểu đường để được hướng dẫn đầy đủ và chi tiết hơn.

Xem thêm về Bữa ăn thay thế được Cơ quan y tế châu Âu chứng nhận về hiệu quả sức khoẻ.

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
0Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm