Ăn cân bằng là gì? Các nguyên tắc ăn cân bằng

29/11/2016

Bữa ăn cân bằng là một thuật ngữ nhận được khá nhiều sự chú ý trong những năm gần đây tại Việt Nam. Ở những giai đoạn khó khăn về kinh tế, người ta thường chỉ quan tâm đến việc ăn sao cho đủ no, còn khi đã tạm ổn định hơn, họ bắt đầu quan tâm đến việc ăn đủ chất.

Các nguyên tắc ăn cân bằng

Thế nào là ăn đủ chất, rất nhiều người vì có suy nghĩ sai lầm về vấn đề này mà dẫn đến những hệ lụy cho sức khỏe.  Ăn đủ chất không có nghĩa là chúng ta cung cấp thật nhiều vitamin và dưỡng chất cho cơ thể, bởi nếu vượt quá một giới hạn nhất định, cơ thể sẽ gặp phải tình trạng dư thừa dinh dưỡng, điều này cũng nguy hiểm không kém so với việc thiếu chất gây ra.

Ăn đủ chất được hiểu đơn giản là cung cấp cho cơ thể vừa đủ các chất dinh dưỡng có lợi và chúng tương hỗ lẫn nhau, từ đó đảm bảo được năng lượng đầu vào cần thiết để duy trì sự sống cùng các hoạt động thể chất và trí não hằng ngày. Bữa ăn cân bằng được tạo ra dựa trên nguyên lý đó để kiểm soát cân nặng và cân bằng sự chuyển hóa trong cơ thể, cuối cùng đạt được ngưỡng cải thiện và nâng cao sức khỏe.

Bữa-ăn-cân-bằng

 

 Nhà giàu cũng thiếu

Để đảm bảo chế độ ăn cân bằng, về nguyên tắc, cần ăn thực phẩm càng đa dạng càng tốt. Sự thiếu đa dạng trong bữa ăn của đa số cư dân nông thôn, miền núi, đặc biệt là những người phụ thuộc vào một số  nguồn thực phẩm ít ỏi, có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh như khô mắt, nứt da, tê phù.

Tuy vậy, sự phong phú của các thực phẩm tươi sống và chế biến ở các siêu thị hiện đại, dù rằng giảm thiểu ảnh hưởng của mùa vụ và giới hạn địa lý, vẫn không thể đảm bảo xoá bỏ được sự thiếu hụt về dinh dưỡng. Trên thực tế, sự phổ biến của thực phẩm, thức ăn nhanh, chế biến sẵn trong các bữa ăn hiện đại ngày nay lại là nguyên nhân chính của các “bệnh nhà giàu” – bệnh mãn tính.

Bữa ăn dư thừa năng lượng, đường, đạm, béo…có nguy cơ gây ra nhiều rủi ro sức khoẻ:

1.Tiêu thụ quá nhiều một loại dưỡng chất nhất định

Quá nhiều đường gây ra bệnh tiểu đường, quá nhiều mỡ động vật, chất béo bão hòa gây rối loạn mỡ máu, hay ăn quá mặn dẫn đến tăng huyết áp…

2.Tiêu thụ chất này quá nhiều ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của một chất khác

Ví dụ, chất xơ hoà tan rất có lợi cho sức khoẻ nhưng nếu quá nhiều lại cản trở sự hấp thụ các nguyên tố vi lượng. Hay như việc ăn nhiều đạm sẽ hạn chế hấp thu khoáng chất canxi.

3.Tiêu thụ thường xuyên các thực phẩm không đảm bảo an toàn, chỉ tiêu chất lượng

Các chất bảo quản, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hàm lượng kim loại nặng…vượt quá ngưỡng sẽ khiến cơ thể tích tụ các chất độc hại, các gốc tự do, các chất chuyển hóa…làm giảm các chức năng của cơ thể, gây ra các loại bệnh khác nhau, thậm chí cả ung thư.

Thuật ngữcân bằngchỉ tỷ lệ cuối cùng của các loại dưỡng chất từ việc kết hợp các thực phẩm khác nhau; mức độ tác động của từng loại thực phẩm cụ thể (trái cây tươi, thức ăn vặt, bánh kẹo, v.v.) được xét theo tỷ lệ đóng góp vào tổng năng lượng bữa ăn cung cấp.

3 NGUYÊN TẮC ĂN CÂN BẰNG

Bữa-ăn-cân-bằng-VSanté

1. Không thể có một chế độ ăn uống tối ưu cho mọi nhóm đối tượng

Chức năng thiết yếu của chế độ ăn cân bằng là thoả mãn nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng để duy trì các hoạt động sinh lý cơ bản của cơ thể. Nhu cầu này thay đổi theo tuổi, điều kiện sinh lý, lối sống, do đó tỷ lệ dưỡng chất trong bữa ăn và mối quan hệ giữa dưỡng chất với tổng năng lượng thu nạp cũng phải thay đổi theo.

2. Cần có tỷ lệ thành phần thích ứng với nhu cầu sức khoẻ trong từng giai đoạn, từng mục đích sức khỏe

Để tránh tình trạng thừa hoặc thiếu hụt dưỡng chất mà không biết. Và cung cấp các thực phẩm, chất dinh dưỡng phù hợp với cân bằng rối loạn chuyển hóa đang có. Loại bỏ các chất có hại, tăng cường chất có lợi trong cơ thể.

3. Cần một thời gian quyết tâm áp dụng chế độ ăn cân bằng mới có thể đưa cơ thể về trạng thái cân bằng lành mạnh.

Vì cơ thể cần thời gian thích ứng và các quá trình sinh hóa thiết lập lại trạng thái cân bằng.

Xem thêm về Chương trình tư vấn Ba bước cân bằng chuyển hoá giúp phòng tránh các bệnh thời đại

Ngày nay cuộc sống càng hiện đại, con người lại dễ bắt gặp tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Đó là thói quen sử dụng thực phẩm nhiều tinh bột, dầu mỡ, chất đạm,.. nhưng lại lười vận động. Hậu quả là kéo theo nhiều bệnh nguy hiểm. Với bài viết này, VSanté đã trả lời giúp bạn câu hỏi ăn cân bằng là gì? và đưa ra một số nguyên tắc ăn cân bằng giúp bạn điều tiết, cũng như có kế hoạch khoa học cho bữa ăn gia đình để có cuộc sống lành mạnh hơn.

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Fanpage: https://www.facebook.com/vsante.asia/

 

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
0Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm