Chất bột đường nào tốt cho sức khỏe

17/01/2017

Thực phẩm giàu chất bột đường chiếm một phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng. Carbohydrat cung cấp cho cơ thể đường glucose. Đường glucose sau đấy sẽ được chuyển hoá thành năng lượng cho các bộ phận cơ thể và phục vụ hoạt động thể chất.

Lựa chọn chất bột đường như thế nào?

 

LƯỢNG carbohydrat trong chế độ ăn – nhiều hay ít – không quan trọng bằng LOẠI carbohydrat. Ví dụ : bánh mì nguyên hạt, yến mạch, hạt lanh… có lợi hơn rất nhiều so với một vài nguồn carbohydrat khác như bánh mì từ bột mì tinh luyện hay đồ uống có đường.

chất-bột-đường-tốt-cho-sức-khỏe

 

Lựa chọn chất bột đường

Chỉ số tải đường huyết (glycemic load) của một loại thực phẩm cho biết ảnh hưởng của nó đến đường huyết, hàm lượng glucose trong máu.

Chỉ số tải đường huyết được sử dụng để nghiên cứu xem chúng liên quan thế nào đến nguy cơ tiểu đường loại 2 hoặc triệu chứng bệnh tim mạch:

  • Trong một phân tích tổng hợp kết quả của 24 nghiên cứu đoàn hệ tương lai, các nhà dịch tễ học đã kết luận rằng những người có chế độ ăn nhiều thực phẩm có chỉ số tải đường huyết (glycemic load) thấp có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn những người có chế độ ăn với thực phẩm có chỉ số tải đường huyết cao.
  • Một phân tích tổng hợp nhiều nghiên cứu lâm sàng cũng kết luận rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm có chỉ số tải đường huyết  cao có liên quan xấu đến nguy cơ mắc bệnh tim động mạch vành.

Dưới đây là  danh sách những loại thực phẩm có chỉ số tải đường huyết thấp, vừa phải và cao.

Để có sức khoẻ tốt, chúng ta nên chọn những thực phẩm có chỉ số tải đường huyết thấp hoặc trung bình, và hạn chế những thực phẩm có chỉ số cao.

Chỉ số tải đường huyết thấp (10 trở xuống) Chỉ số tải đường huyết trung bình (11-19) Chỉ số tải đường huyết cao (từ 20 trở lên)
  • Ngũ cốc còn cám
  • Táo
  • Cam
  • Đậu thn (đu tây)
  • Đậu đen
  • Đậu lăng
  • Sữa gầy
  • Hạt điu
  • Lạc (đu phng)
  • Cà rốt
  • Lúa mạch nghiền vụn
  • Gạo lứt
  • Cháo bột yến mạch
  • Lúa mì
  • Bánh gạo
  • Khoai sọ
  • Bánh mì nguyên hạt
  • Mì sợi, pasta nguyên hạt
  • Khoai tây nướng
  • Khoai tây chiên
  • Ngũ cốc ăn sáng tinh luyện
  • Đồ uống có chất làm ngọt
  • Kẹo
  • Couscous
  • Gạo trắng
  • Mì sợi, pasta từ lúa mì trắng

Mỗi loại sản phẩm trong tự nhiên đều chứa chất dinh dưỡng nhưng tỉ lệ nhiều ít khác nhau. Việc lựa chọn phối hợp thực phẩm một cách khoa học sẽ giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bài viết của VSanté hi vọng giúp bạn có thêm kiến thức lựa chọn chất bột đường tốt cho sức khỏe trong bữa ăn của bạn.

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Fanpage: https://www.facebook.com/vsante.asia/

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
0Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm