Cách gọi món ở nhà hàng Nhật Bản lành mạnh

23/05/2018

Ăn tiệm là một hoạt động xã hội thú vị và bạn không cần bỏ qua chỉ để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh của mình. Như việc ăn uống tại một nhà hàng Nhật Bản được nhiều người cho rằng đó là một sự lựa chọn lành mạnh.

Mặc dù nhiều món ăn của Nhật được hấp luộc, chắc chắn giảm bớt được lượng calo, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi thứ trong thực đơn Nhật, ngay cả trong các món hấp đều là lành mạnh. Nó thật sự phụ thuộc vào những món bạn đang gọi. Ví dụ, một há cảo rau hấp sẽ ít lượng calo hơn há cảo thịt hấp. Có một số quy tắc nhất định để gọi món ở nhà hàng Nhật Bản giúp giữ sức khỏe tốt nhất.

mon an Nhat Ban

Gọi những món này…

salad Nhat Ban

Một số món là sự lựa chọn tốt nhất bạn có thể gọi tại một nhà hàng Nhật Bản bao gồm sa lát, súp, trái cây tươi, sushi và sashimi. Những bữa tối với cá và hải sâm cũng là lựa chọn tốt hơn so với các bữa tối quá nhiều thịt bò hoặc thịt vịt. Ngoài ra, việc thêm nước sốt có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong yếu tố sức khỏe của tổng thể món ăn. Các món hấp luôn là những lựa chọn an toàn, nhưng bạn cũng có thể chọn những món om, hun, nướng hoặc xào vì đây rõ ràng là những phương thức nấu ăn lành mạnh hơn chiên.

 

Yêu cầu về những món bạn gọi…

Đừng ngại yêu cầu thay đổi. Bạn có thể yêu cầu đầu bếp nấu với ít nước sốt hơn để làm cho món ăn lành mạnh hơn. Các loại đậm nước sốt, ví dụ như teriyaki, có xu hướng nhiều đường và muối. Bạn cũng có thể yêu cầu cho nước sốt ở bên cạnh để bạn có thể tùy chọn lượng thêm vào.

 

Tránh những thứ này…

tempura tam bot

Tránh bất cứ thứ gì có từ “chiên” hoặc “tẩm bột” trên thực đơn. “Tempura” cũng là món ăn được chiên bột và rõ ràng nên tránh ăn.

 

 

 

 

 

 

Dự định trước và thực hiện những thói quen tốt.

Tại các nhà hàng Nhật Bản, các phần ăn thường khá lớn, vì vậy hãy gói một ít mang về nhà để ăn lúc khác.

Dù ăn ở đâu, bạn cũng có thể tạo thói quen ăn chậm lại và tự điều nhịp để tránh ăn quá nhiều. Lấy một điểm để thấy được không gian – ngắm cảnh quan, âm thanh và cảm nhận mùi vị. Chú ý đến hội bạn và tham gia vào cuộc trò chuyện. Nếu bạn ăn nhanh, bạn có thể ăn đến mức khó chịu mà không nhận ra điều đó; đó là bởi phải mất 20 phút để não nhận ra dạ dày của bạn đã đầy. Ngừng ăn khi bạn nghĩ mình đã no tới 80% –  rất có thể bạn thực sự không còn đói nữa.

Bằng cách thực hiện một số mẹo đơn giản trên đây, bạn sẽ không gặp rắc rối khi ăn ở nhà hàng Nhật Bản yêu thích của bạn trong khi vẫn giữ chế độ ăn kiêng. Đưa ra các lựa chọn thông minh sẽ giúp bạn đạt được thành công.

 

Xem hướng dẫn hữu ích này để hiểu rõ hơn những gì bạn nên gọi và tránh khi ra ngoài ăn:

Ăn những thực phẩm này:

  • Cá hấp hoặc shabu-shabu, những thực phẩm mà bạn tự nhúng
  • Súp
  • Sushi và sashimi (gỏi cá)
  • Wasabi
  • Sa lát và trái cây tươi
  • Cá, những động vật có vỏ, thịt gia cầm
  • Đồ hấp, áp chảo, om
  • Dầm hoặc ướp
  • Đồ nướng, xiên, thịt nướng
  • Đồ hun hoặc canh nước xuýt

Bỏ qua những thực phẩm này:

  • Tẩm bột và chiên
  • Đồ chiên kỹ, tempura, agemono, katsu
  • Đậu phụ chiên
  • Teriyaki và những món ăn từ đậu nành
  • Nước sốt
  • Tempura, đậu hũ agedashi, bánh bao chiên
Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
0Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm