Khám phá bảng năng lượng calories của thực phẩm hàng ngày

03/07/2017

Nhiều người cho rằng, chỉ những ai có nhu cầu giảm béo mới cần quan tâm đến bảng năng lượng calories để cân bằng dinh dưỡng giúp giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, trên thực tế thì tất cả chúng ta đều phải lưu tâm đến điều này! Biết cách cân đối lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể sao cho phù hợp chính là chìa khóa để chúng ta cân bằng sức khỏe, từ đó mới hướng đến những tiêu chí khác của cuộc sống!

bảng-năng-lượng-calories

Mối liên quan giữa dinh dưỡng và sức khỏe

Để duy trì sự sống, con người không chỉ cần đến không khí hay nước uống mà còn phải được bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua việc ăn uống hàng ngày. Thế nhưng, ăn như thế nào cho đúng để có một cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh tật thì còn rất nhiều vấn đề đáng bàn đi kèm sau đó.

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng quốc gia thì các bệnh lý như thừa cân-béo phì, rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, tăng đường máu và các bệnh mạn tính không lây như tim mạch, đái tháo đường, ung thư… đều liên quan và bắt nguồn từ yếu tố dinh dưỡng không hợp lý. Tại nước ta hiện nay, số lượng người mắc các bệnh này đang ngày càng gia tăng nhanh chóng và chiếm tới 73% gánh nặng bệnh tật và tử vong.

Như vậy có thể thấy, tầm quan trọng của việc cân bằng dinh dưỡng đối với sức khỏe là không thể coi nhẹ. Trong vài thập kỷ gần đây, các yếu tố về dinh dưỡng đã được các chuyên gia y tế xem xét, nghiên cứu và rút ra được nhiều khuyến nghị quan trọng về chế độ ăn uống để đề phòng các bệnh mạn tính. Như vậy, cả việc thiếu dinh dưỡng và thừa đều có thể là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Một chế độ ăn cân đối, hợp lý cùng các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng là rất cần thiết để con người sống khỏe mạnh và sống lâu.

Xem thêm: Vì sao giảm calo giúp giảm cân?

bảng-năng-lượng-calories

Biết được chỉ số calo của thực phẩm, việc giảm cân trở nên dễ dàng hơn

Bảng năng lượng calories của một số thực phẩm hàng ngày

Để có thể tạo ra các bữa ăn cân bằng thì điều đầu tiên mà chúng ta không thể bỏ qua đó là, cách tính năng lượng cần thiết và phù hợp với từng cơ thể. Lượng calo cần thiết hàng ngày cho cơ thể sẽ phụ thuộc vào lượng calo nền ở trạng thái nghỉ và chế độ vận động của mỗi người. Lượng calo nền thể hiện qua tỷ lệ BMR (Basal Metabolic Rate) sẽ phụ thuộc vào giới tính, cân nặng, chiều cao và độ tuổi như sau:

  1. Đối với nam: BMR = 88,362 + (13,397 x N) + (4,799 x C) – (5,677 x T)
  2. Đối với nữ: BMR = 447,593 + (9.247 x N) + (3.098 x C) – (4.330 x T)

– Trong đó N sẽ là cân nặng (kg), C là chiều cao (cm) còn T là tuổi của bạn.

Tùy theo chế độ vận động, tập luyện, lượng calo cần thiết được tính cụ thể như sau:

– Ít vận động: BMR x 1,2

– Vận động nhẹ: BMR x 1,375

– Vận động vừa: BMR x 1,55

– Vận động nặng: BMR x 1,725

– Vận động rất nặng: BMR x 1,9

Như vậy, để biết được lượng calo cần thiết thông qua thực phẩm thì chúng ta không thể thiếu được bảng năng lượng calories của một số thực phẩm hàng ngày. Khi đó, chúng ta dễ dàng cân đối dinh dưỡng qua các bữa ăn cân bằng hơn rất nhiều.

Cùng tham khảo ngay Bảng năng lượng calories trong thực phẩm bên dưới đây và áp dụng cho mình một chế độ ăn đủ chất, cân bằng dinh dưỡng để có một cuộc sống khỏe mạnh nhé!

bảng-năng-lượng-calories

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Có thể bạn quan tâm