Kiếm soát tăng huyết áp nhờ lối sống cân bằng

17/01/2017

Huyết áp cao là một căn bệnh mãn tính phổ biến nhất ở Việt Nam. Nhưng bạn có biết chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát huyết áp nhờ lối sống cân bằng, khoa học.

Lối sống khoa học để có thể kiểm soát tăng huyết áp

Tình trạng mất cân bằng không chỉ là tình trạng chung ở Việt Nam mà nó còn khá phổ biến ở các nước đang phát triển. Hằng ngày chúng ta bị xoáy theo rất nhiều mối bận tâm liên quan đến cuộc sống công việc, bạn bè, gia đình…. Chính vì thế, khi chưa lâm vào bệnh thì chúng ta vẫn còn thờ ơ. Hãy dèn luyện lối sống khoa học hằng ngày, biến nó trở thành thói quen thì chúng ta sẽ không còn cảm thấy cuộc sống bộn bề, lo toan. Hơn nữa, lối sống khoa học còn có thể kiểm soát huyết áp một cách hiệu quả.

lối-sống-lành-mạnh-phòng-chống-huyết-áp

1. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Duy trì cân nặng khỏe mạnh không chỉ giúp kiểm soát tăng huyết áp mà còn giúp giảm nguy cơ cho các vấn đề sức khỏe khác. Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì, hãy cố gắng giảm cân. Đôi khi bạn chỉ giảm 3-5% cân nặng của mình đã có thể giảm khả năng mắc các vấn đề về sức khỏe. Mức độ giảm cân nhiều hơn còn cải thiện huyết áp, giảm cholesterol LDL xấu, và tăng cholesterol HDL tốt.

Một cách để kiểm tra nhanh mức độ béo phì, thừa cân là kiểm tra chỉ số khối cơ thể theo Tổ chức y tế thế giới:

  • BMI > 25: thừa cân, béo phì. Tuy nhiên ở người Châu Á thì tình trạng thừa cân, béo phì có thể bắt đầu từ ngay BMI > 23.
  • BMI 18,5 -24,9: mức lành mạnh. Người Châu Á là BMI 18,5-23.

Kích thước vòng eo cũng là một công cụ tốt để đánh giá những nguy cơ về sức khỏe nhất là đối với các bệnh tim mạch, bệnh cao huyết áp. Nếu hầu hết các chất béo trong cơ thể tập trung ở quanh eo hơn là ở hông thì chúng ta có nguy cơ cao mắc các bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Đối với người châu Á, mức độ báo động khi kích thước vòng eo lớn hơn 90cm đối với nam giới, và lớn hơn 80cm cho nữ.

2. Hạn chế uống rượu bia 

Uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng huyết áp và nồng độ triglyceride, một loại chất béo được tìm thấy trong máu. Rượu cũng tăng lượng calo, dẫn đến gây tăng cân.

Đàn ông không nên uống quá hai đồ uống có chứa cồn và phụ nữ không nên uống hơn một đồ uống có cồn một ngày.

Một đồ uống có cồn tương đương với : 3/4 lon hay chai bia (5% độ cồn), 1 cốc bia hơi 330ml, ly rượu vang 100 ml (13,5% độ cồn) và chén rượu mạnh 30ml (40% độ cồn).

lối-sống-lành-mạnh-hạn-chế-rượu-bia-kiểm-soát-huyết-áp

3. Quản lý và đối phó với stress

Hãy học làm thế nào để quản lý căng thẳng, học cách thư giãn để có thể cải thiện sức khỏe tinh thần, thể chất của bạn và làm giảm tăng huyết áp.

Các cách quản lý stress bao gồm:

  • Hoạt động thể chất
  • Nghe nhạc hoặc tập trung vào một cái gì đó yên tĩnh như đọc sách, đọc tin tức,
  • Tập yoga hay thái cực đạo
  • Tập thiền

4. Kiểm tra sức khoẻ định kì

Cuối cùng, bạn hãy chú ý kiểm tra sức khỏe thường xuyên, để phát hiện sớm bệnh, và sử dụng thuốc cho bệnh cao huyết áp đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ và kiểm soát tăng huyết áp.

Nguồn: dinhduongchuan.com

Hãy luôn cho mình cơ hội tận hưởng cuộc cân bằng, lành mạnh kiểm soát huyết áp. Quan trọng nhất hãy nhớ luôn làm mọi việc với tinh thần thoải mái, các bệnh tật sẽ tự rời khỏi bạn !

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Fanpage: https://www.facebook.com/vsante.asia/

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
0Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm