Lối sống cân bằng giảm stress

17/01/2017

Lối sống cân bằng – Đỉnh cao của cuộc sống lành mạnh

Trong các yếu tố tạo nên lối sống lành mạnh, khoa học thì dinh dưỡng đóng vai trò cốt yếu nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Để nắm chọn cuộc sống khỏe mạnh thì bạn cần có lối sống cân bằng cả trong ăn uống và vận động . Việc luyện tập thể dục thường xuyên sẽ mang đến cho bạn một sức khỏe dẻo dai, một tinh thần minh mẫn.

Sau đây là 6 gợi ý để bạn có thể tận hưởng cuộc sống cân bằng:

1. Vận động

Thể dục thường xuyên, điều độ, 30 -45 phút mỗi ngày sẽ làm giảm stress và giúp bạn ngủ ngon hơn.Vận động ở mức vừa phải từ 2,5-5h mỗi tuần, và nếu ở mức độ cao thì là 1,5h/tuần.

Bất cứ bài tập thể dục nào cũng đều tốt cho cơ thể, miễn là phải tập đều đặn. Hai nguyên tắc cơ bản của sự điều độ đó là:

  • Không để mồ hôi ra quá nhiều.
  • Hãy trò chuyện với người khác trong khi tập vì nó giúp bạn biết mình đang tập quá sức khi thấy khó nói chuyện.

lối-sống-cân-bằng-vận-động

2. Hít thở

Học cách thở đều và sâu để giúp lồng ngực mở rộng hoàn toàn. Đây là một trong những cách giảm stress tốt nhất. Thở sâu sẽ giúp bạn tránh được khả năng bị stress. Cách này rất tốt cho những người phiền muộn, hay lo lắng.

Nếu bạn muốn học cách thở đúng, có thể nhờ bác sĩ hướng dẫn cho.

3. Nghỉ ngơi hợp lý

Bất kỳ ai từng bị stress đều hiểu rằng ngủ đẫy giấc là việc đầu tiên cần phải làm. Người trưởng thành cần 7-8 tiếng mỗi ngày để ngủ. Cơ thể cần ngủ để tái tạo và hồi phục vì thế nên tránh uống chất cồn, ăn nhiều vào buổi tối và ngủ trưa vừa phải. Khi ngủ sâu, hơi thở, nhịp tim và cả huyết áp đều sẽ ở mức thấp nhất.

Tạm dừng công việc và thả lỏng cả tâm hồn và cơ thể trong không gian yên tĩnh. Hãy tuân theo đòi hỏi nghỉ ngơi của cơ thể để tinh thần sảng khoái thay vì phải kiềm chế, làm tăng thêm sự căng thẳng hay thất vọng về công việc.

lối-sống-cân-bằng-dành-thời-gian-nghỉ-ngơi

4. Dành thời gian cho ngày nghỉ

Tạm thời gác lại những công việc và bổn phận hàng ngày và có một ngày nghỉ trọn vẹn, thoải mái không phải là đơn giản nhưng hãy nhớ nó thực sự là một liều thuốc bổ cho sức khoẻ của bạn, đặc biệt nếu bạn có thể ngủ được.

Tuyệt vời hơn nếu bạn tham gia những cuộc đi chơi xa hay có một kỳ nghỉ dài để thư giãn.

5. Tránh những thói quen xấu

  • Tránh uống rượu bia quá nhiều

Nhiều người coi rượu bia là một công cụ giảm stress, nhưng thường thì ly đầu tiên mang lại sự thư thái dễ chịu nhưng cảm giác đó sẽ qua “nhanh như gió thoảng”.

Chất cồn là một chất giảm đau tác động tới hệ thần kinh nhưng nếu dùng kéo dài sẽ gây ra suy nhược, trầm cảm. Vì thế, khi bị stress, tốt nhất là tránh xa chất cồn vì thường nó sẽ dẫn dụ bạn uống nhiều hơn 1 ly như dự kiến.

Tiêu chuẩn cho phép chỉ là một cốc bia hoặc rượu vừa phải hoặc một cốc nhỏ rượu mạnh.

  • Giảm lượng muối trong thức ăn

Khi ăn mặn, lượng muối hấp thụ vào cơ thể lâu dài sẽ gây rối loạn sự vận chuyển các chất dinh dưỡng vào từng tế bào trong cơ thể.

Ăn quá nhiều muối và trong một thời gian dài sẽ làm tăng huyết áp và gây nguy hiểm cho tim. Nếu huyết áp quá cao, có thể dẫn tới cảm giác mệt mỏi. Và nếu thường xuyên như vậy thì cơ thể sẽ không đủ sức chống chọi với stress.

  •  Bỏ thuốc lá

Chất nicotin trong thuốc lá sẽ khiến nồng độ serotonin trong não tăng nhẹ. Khi tình trạng này kéo dài sẽ gây ra stress. Hơn thế, nó còn có thể dẫn tới ung thư, mất ngủ, rối loạn cương dương, mụn, bệnh tim, nếp nhăn, ung thư phổi….

Khói thuốc gây hại cho từng tế bào trong cơ thể bởi nó cướp mất dưỡng khí từ đó làm phản ứng với stress trở nên chậm chạp.

6. Biết cách sắp xếp công việc

  • Dành thời gian, đặc biệt là buổi sáng để suy ngẫm và tập thể dục sẽ làm giảm stress, giảm cân.
  • Sắp xếp công việc hợp lý để có thời gian nghỉ ngơi giữa giờ.
  • Không nên làm việc căng thẳng quá sức nếu muốn có một ngày làm việc thoải mái.

lối-sống-cân-bằng-biết-sắp-xếp-công-việc

Hãy áp dụng những lời khuyên trên đây và tự tìm cho mình những cách giảm stress hay giải tỏa khác nhau (đọc sách, nghe nhạc, xem film, chơi game đánh bài, casino online, tập yoaga, đi chơi với bạn bè, đọc tin tức…). Những người thành công trong cuộc sống là những người có lối sống cân bằng và nhiều phương án để giảm stress, nếu 1 cách không còn hiệu quả họ sẽ chuyển ngay sang cách khác. Chúc bạn thành công!

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Fanpage: https://www.facebook.com/vsante.asia/

Chia sẻ bài viết nàyShare on Facebook
Facebook
7Share on Google+
Google+
0Pin on Pinterest
Pinterest
1Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Có thể bạn quan tâm