Nguyên nhân chính gây thừa cân?

28/11/2016

Thừa cân, béo phì là tình trạng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới và đang được quan tâm. Thừa cân là nguyên nhân chính gây ra nhiều căn bệnh. Người quá thừa cân thường đối mặt với các bệnh về tim mạch, hệ thống cơ xương khớp, giãn tĩnh mạch, tiểu đường, sỏi thận..  Đặc biệt phụ nữ béo phì không chỉ khéo theo nỗi lo sức khỏe, mà đặc biệt còn là sự thiếu tự tin, tự ti trong ăn mặc.  Vì vậy, hiểu về các nguyên nhân chính gây thừa cân và điều chỉnh hợp lý là hết sức quan trọng.

Sự thật về nguyên nhân gây thừa cân

Để biết chính xác được nguyên nhân gây ra thừa cân và có cách điều chỉnh kịp thời Vsanté mời bạn cùng tìm hiểu nguyên nhân dưới đây:

1.Cơ thể chúng ta cần năng lượng để giải quyết hai nhu cầu chính

  • Các quá trình chuyển hóa/trao đổi chất cơ bản: năng lượng tối thiểu để duy trì các chức năng quan trọng, giống như một chiếc xe dừng đèn đỏ, dù xe không di chuyển thì động cơ vẫn chạy một mức tối thiểu để xe ở trong trạng thái sẵn sàng hoạt động => Năng lượng chuyển hoá cơ bản
  • Hoạt động thể chất: năng lượng để vận động (đi bộ, leo cầu thang…đến các hoạt động thể thao như chạy, tập fitness, đi dạo leo núi) => Năng lượng cho hoạt động thể chất

calo_5Tổng số năng lượng của cơ thể một ngày = Năng lượng chuyển hoá cơ bản + Năng lượng cho hoạt động thể chất. Nó giống như tổng mức tiêu thụ của một chiếc xe giữa các điểm dừng đèn đỏ và khi lăn bánh trên đường.

2.Đó là về nhu cầu, vậy về nguồn cung cấp mà chúng ta bơm vào cơ thể mỗi ngày ?

Thực phẩm mang lại cho chúng ta số năng lượng này. Thực phẩm cung cấp calo cho chúng ta qua 3 loại chất dinh dưỡng đa lượng là chất đạm (protein), chất đường (carbohydrate) và chất béo (lipid).

Ví dụ như một bát phở bò chín cung cấp 428 calo (kcal), hay một lạng thịt gà ta cung cấp 200 calo (kcal).

dinh-dưỡng-cho-người-thừa-cân

 3.Sự mất cân bằng giữa nguồn cung cấp và nhu cầu năng lượng sẽ dẫn đến một trong hai điều sau

Chiếc xe được bơm quá đầy xăng sẽ khiến xăng tràn ra ngoài. Cơ thể chúng ta thì lại có kết cấu « ưu tú » hơn. Khi chúng ta ăn quá nhiều Calo so với nhu cầu, thì lượng Calo này không « tràn » ra ngoài mà sẽ được cơ thể dự trữ lại dưới dạng MỠ – giúp chúng ta… BÉO LÊN.

Khi chiếc xe không có đủ xăng, tất nhiên nó không thể chạy hết công suất. Khi ta ăn vào lượng Calo không đủ so với nhu cầu, cơ thể phải vận động đến các nguồn dự trữ từ trước đó để bù đắp cho đủ nhu cầu. Điều này khiến lượng Mỡ của ta giảm đi và đồng nghĩa với việc bạn … GẦY ĐI.

Như vậy, nguyên nhân chính gây thừa cân là do lượng calo (hay năng lượng) ăn vào lớn hơn lượng năng lượng tiêu hao đi, và điều này đặc biệt xảy ra do ít hoạt động thể chất.

Tuy nhiên, nhiều chế độ ăn kiêng hiện nay đạt tiêu chí ít năng lượng nhưng lại bị thiếu cân bằng dinh dưỡng; có thể giúp giảm cân tức thời, nhưng về lâu dài lại không hiệu quả, thậm chí còn có thể dẫn đến các rối loạn chuyển hóa.

Hạn chế lượng calo là cách hiệu quả để giảm cân, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những tác hại đối với sức khỏe của một số chế độ ăn kiêng không cân bằng. Đó là các chế độ ăn kiêng trong đó phải giảm hẳn một số nhóm chất dinh dưỡng chính (đường, béo hay đạm), hay phải tiêu thụ một lượng bất hợp lý các nhóm chất như là các vitamin và khoáng chất. Những chế độ ăn uống không cân bằng như vậy, ngoài các nguy cơ cho xương, thận, gan, tiêu hóa và tim mạch, sau đó còn có thể dẫn đến việc tăng cân ngược lại.

Thừa cân là yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với bệnh tật và tử vong. Khi thừa cân, nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính (tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư, loãng xương…) đều tăng. Vì vậy cần giảm cân, phòng tránh béo phì.

ăn-cân-bằng-phương-pháp-giảm-cân-hiệu-quả

CÁC KHUYẾN NGHỊ DINH DƯỠNG TRONG QUÁ TRÌNH GIẢM CÂN

  • Năng lượng ăn vào hàng ngày giới hạn từ 800 kcal tới 1200 kcal.
  • Lượng protein từ 25 đến 40% tổng năng lượng ăn vào, và không quá 125g/ngày. Chỉ số axit amin của protein phải đạt chất lượng cao.
  • Năng lượng cung cấp từ chất béo không quá 30% tổng năng lượng ăn vào. Lượng axit linoleic dưới dạng các glycerides, ít nhất là 4,5 g/ngày.
  • Hàm lượng chất xơ trong thực phẩm tối thiểu 10g và tối đa 30 g mỗi ngày.
  • Lượng vitamin và khoáng chất đáp ứng 100% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Nguồn tham khảo kiến thức: dinhduongchuan.com

Xem thêm: Vì sao giảm cân với Vsanté là phương pháp an toàn và hiệu quả lâu dài ?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với luyện tập thường xuyên là con đường nhanh nhất đưa bạn đến mục tiêu thoát khỏi tình trạng thừa cân của mình. Bài viết trên đã giúp bạn phần nào hiểu rõ được nguyên nhân chính gây thừa cân. Hãy lắng nghe cơ thể và có một phương pháp giảm cân an toàn nhé! Chúc bạn thành công.

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Fanpage: https://www.facebook.com/vsante.asia/

 

Có thể bạn quan tâm