Rất nhiều người đang hiểu sai về bữa ăn an toàn!

30/06/2017

Đối với mỗi gia đình Việt Nam, bữa ăn không chỉ là thời điểm là nạp năng lượng vào cơ thể mà còn là cơ hội để các thành viên có thời gian chăm sóc, chia sẻ cùng nhau trong cuộc sống. Bữa ăn trong mỗi gia đình ngày nay lại càng được quan tâm vì những hệ lụy của nền kinh tế thị trường. Từ chỗ lo “ăn no, mặc ấm” đến “ăn ngon, mặc đẹp”, giờ đây chúng ta còn phải lưu tâm cả vấn đề bữa ăn an toàn cũng như bữa ăn cân bằng dinh dưỡng.

Nhiều người hiểu sai về bữa ăn an toàn!

bữa-ăn-an-toàn

Bữa ăn trong đời sống hiện đại

Ngày nay, khi cuộc sống đã thay đổi, bữa cơm gia đình đã không còn quá đạm bạc, chúng ta không còn phải lo thiếu ăn mà ngược lại, rất cần phải lo nên ăn như thế nào cho sạch. Bữa cơm của các gia đình đang bị đe dọa vì nhiều yếu tố liên quan đến vấn đề cân bằng dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Dân gian có câu “bệnh từ miệng mà ra” để chỉ việc ăn uống xô bồ, không khoa học và không có chọn lọc. Một số bệnh nan y hiện nay đều có nguyên nhân bắt nguồn từ việc ăn uống như béo phì, tiểu đường, mỡ máu, huyết áp…. Do đó, chúng ta cần ăn uống có chọn lọc, biết cách cân bằng dinh dưỡng sao cho hợp lý với từng thể trạng.

Ngoài ra, việc sử dụng những thực phẩm không an toàn, có ướp hóa chất hoặc có nguồn gốc không rõ ràng cũng chính là tiền đề dẫn đến các loại bệnh mãn tính khác, trong đó, nguy hiểm nhất là bệnh ung thư.  Thực phẩm sạch, phải là thực phẩm đã qua kiểm tra chất lượng, không có nguồn dịch bệnh, vi khuẩn, không có tồn dư hóa chất cũng như không có sự biến đổi gen trong quá trình nuôi trồng.

Thế nào là bữa ăn an toàn?

Để chuẩn bị cho một bữa ăn gia đình, yếu tố đầu tiên và cũng quan trọng nhất đó chính là khâu lựa chọn thực phẩm. Ngoài các tiêu chí nhìn bằng mắt thường về độ tươi ngon thì chúng ta cũng cần hết sức lưu ý đến nguồn gốc của thực phẩm. Các bà nội trợ nên lựa chọn nguồn cung cấp là các cửa hàng thực phẩm sạch đã được kiểm tra, chứng nhận để đảm bảo về nguồn gốc cũng như chất lượng của thực phẩm.

bữa-ăn-an-toàn

Bữa ăn an toàn là như thế nào?

Yếu tố thứ 2 cũng không kém phần quan trọng, đó chính là sự cân bằng dinh dưỡng trong một bữa ăn sao cho hợp lý nhất. Đảm bảo cung cấp đầy đủ cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết thông qua các nhóm thực phẩm như:

+ Rau củ: trong mọi bữa ăn, bạn phải đảm bảo các loại rau, củ, quả được ưu tiên với tỷ lệ lớn nhất, mỗi ngày cơ thể chúng ta cần nạp đủ 10% calories từ rau củ.

+ Ngũ cốc: chắc chắn rằng mỗi ngày trong các bữa ăn gia đình, sau rau củ, cơ thể cần được nạp đủ một lượng ngũ cốc có trong các loạt hạt, cơm và bánh mì…

+ Protein: lượng protein có trong bữa ăn chiếm tỷ lệ nhỏ nhất, tuy nhiên là thành phần chính trong đĩa dinh dưỡng. Lượng protein nhỏ đến từ thịt, trứng, sữa… là nguồn năng lượng lớn sử dụng cho toàn bộ hoạt động trong ngày.

+Trái cây: Các chất dinh dưỡng được nạp vào trong ngày cần được tiêu hóa và chuyển hóa vào cơ thể nhờ sự hỗ trợ của vitamin và khoáng chất có chứa trong các loại trái cây.  

Yếu tố cuối cùng, chính là quá trình chế biến thức ăn sao cho đúng cách để không làm mất đi các dưỡng chất có trong thực phẩm. Đối với từng loại thực phẩm lại có quy trình và thời gian chế biến khác nhau. Đây cũng là vấn đề mà những người nội trợ cần lưu ý bởi nếu chế biến sai cách, nếu nghiêm trọng có thể gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, cách chế biến cũng phải đảm bảo cho món ăn hấp dẫn, ngon miệng thì mới thực sự trọn vẹn cho 1 bữa ăn an toàn, ấm cúng.

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Có thể bạn quan tâm