Thế nào là bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng?

30/06/2017

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cả về thể lực và trí tuệ của con người. Tuy nhiên, muốn có những bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng thì bạn cần phải có những hiểu biết cơ bản về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể và giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn… Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây để biết rõ hơn về điều này nhé!

bữa-ăn-đạt-chuẩn-dinh-dưỡng

Định nghĩa bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng

Ăn uống đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống của con người bởi dinh dưỡng là yếu tố quyết định lớn đến sức khỏe và tuổi thọ. Theo các chuyên gia thì bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng là bữa ăn trong đó có các chất dinh dưỡng được cân đối một cách hợp lý.

Để có những bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng cho cơ thể, bạn cần phối hợp nhiều loại thực phẩm từ 4 nhóm thức ăn chính (chất bột, đường, chất đạm, chất béo, nhiều vitamin, muối khoáng và xơ). Trong khẩu phần ăn thì các chất sinh năng lượng là chất bột đường, đạm và béo còn rau và hoa quả sẽ cung cấp các vitamin, chất khoáng và chất xơ.

Bên cạnh sự cân đối về các chất sinh năng lượng thì các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cũng phải bảo đảm cân đối về nguồn thức ăn động vật và thực vật. Trong thành phần chất đạm thì đạm động vật chiếm 35 – 40% và có đủ các acid amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối. Chất béo nguồn thực vật là 40 – 50%, còn chất béo động vật chiếm 50 – 60% so với tổng số chất béo. Bởi vậy, chúng ta không chỉ ăn thịt, cá mà còn phải ăn thêm đậu phụ, vừng, lạc, rau và hoa quả.

Nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng sẽ thay đổi theo độ tuổi, giới tính và tình trạng sinh lý cũng như vận động của mỗi người. Do vậy, không có một công thức cụ thể nào được dùng để đại diện cho số đông.

bữa-ăn-đạt-chuẩn-dinh-dưỡng

5 nhóm thực phẩm dinh dưỡng cần thiết cho bữa ăn hàng ngày

Thói quen ăn uống đủ chất dinh dưỡng là nền tảng vững chắc cho sức khỏe của mỗi người. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật, nhiễm khuẩn, giúp phát triển cân bằng. Và để có một bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng, bạn đừng quên 5 nhóm thực phẩm cần thiết sau đây:

  • Hoa quả và rau xanh: Mỗi ngày, bạn nên ăn ít nhất khoảng 5 loại hoa quả và rau xanh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn này giúp bảo vệ bạn tránh khỏi bệnh ung thư, béo phì và một số bệnh viêm mãn tính và đặc biệt là bệnh tim mạch. Bởi vì chúng có chứa hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên tốt cho cơ thể.
  • Bánh mì, ngũ cốc, khoai tây: Nhóm thức ăn này chiếm 1/3 khẩu phần ăn của bạn trong bữa ăn hàng ngày và chứa nhiều tinh bột cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể. Nên lưu ý những thực phẩm chưa qua sơ chế thì sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn những thực phẩm đã được sơ chế.
  • Sữa và các sản phẩm bơ sữa: Sữa và các sản phẩm bơ sữa cung cấp nhiều chất béo, vitamin cho cơ thể. Nếu uống một cốc sữa vào bữa sáng sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Nên tránh dùng quá lượng bơ, sữa cho phép trong một ngày, vì chúng có thể khiến bạn thừa chất hoặc béo phì.
  • Thịt, trứng, cá và đậu: Đây là nhóm thực phẩm đặc biệt không thể thiếu của cơ thể con người. Hàng ngày, bạn nên thay đổi bữa ăn bởi thịt, cá, trứng và đậu. Đây là nhóm thực phẩm cung cấp protein chính cho cơ thể, giúp cho quá trình trao đổi chất của cơ thể thực hiện tốt.
  • Thực phẩm chứa hàm lượng đường và mỡ cao: Với nhóm thức ăn này chúng ta chỉ nên dùng một lượng ít mỗi ngày. Bởi mặc dù chúng không thể thiếu cho cơ thể nhưng nếu sử dụng quá nhiều thì sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như: béo phì, mỡ máu

Bữa ăn hằng ngày rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi con người. Vì vậy, mỗi chúng ta đều cần có thêm nhiều bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng hơn nữa. Đa dạng hóa bữa ăn, phối hợp thực phẩm hợp lý sẽ rất tốt cho sức khỏe và cuộc sống của bạn.

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Fanpage: https://www.facebook.com/vsante.asia/

Có thể bạn quan tâm